คำตอบ

สีธรรมชาติหมายถึง สารสีหรือรงควัตถุ (pigment) ที่สังเคราะห์จากสิ่งมีชีวิต อาจสะสมอยู่ในเซลล์หรือปลดปล่อยออกมานอกเซลล์ โดยสิ่งมีชีวิตหลาย ๆ กลุ่ม ได้แก่ พืช สัตว์ หรือจุลินทรีย์ ต่างก็มีความสามารถในการผลิตสารสีจากธรรมชาติได้ แหล่งสารสีธรรมชาติที่มีการนำมาใช้กันมากที่สุด คือ
1.สารสีจากพืช  โดยสามารถพบได้ในส่วนต่าง ๆ ของพืช กลุ่มของสารสีหลักที่พบในพืชส่วนใหญ่จะเป็น chlorophyll, carotenoid  และ flavonoid ส่วนกลุ่มอื่น ๆ เช่น betalanin, melanin, anthraquinone และ naphthoquinone จะพบกระจายกันไปตามชนิดของพืช
2.สารสีจากสัตว์ โดยส่วนใหญ่พบในกลุ่มสัตว์ข้อปล้อง (crustacae) จะมีความหลากหลายมากกว่าสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง (vertebrate) พบทั้ง carotenoid, flavonoid, melanin, bilins และ quinones สำหรับการนำสารสีจากสัตว์มาใช้เป็นสีย้อม เช่น สีคาร์มีน (carmine) เป็นสารสีแดงที่ขัดออกมาจากครั่ง นิยมนำมาย้อมไหมและขนสัตว์
3.สารสีจากจุลินทรีย์ จุลินทรีย์เป็นแหล่งสารสีอีกแหล่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจและถูกนำมาใช้งานมากขึ้น ทั้งในระดับครัวเรือนไปจนถึงอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีจำนวนชนิดมากที่สุด เมื่อเทียบกับสิ่งมีชีวิตอื่น ทำให้สารสีที่ได้มีความหลากหลาย ทั้งชนิดโครงสร้างและคุณสมบัติ

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

กัญญารัตน์ กัญญาคำ.  “มหัศจรรย์สารสีจากจุลินทรีย์”.  อาหาร.  ปีที่ 44, ฉบับที่ 1, (มกราคม-มีนาคม) 2557, หน้า 26-27.