คำตอบ

การพิมพ์ถ่ายโอนด้วยน้ำ เป็นเทคนิคหนึ่งในกระบวนการตกแต่งผิวของผลิตภัณฑ์ มีลวดลายทั่วทุกบริเวณที่ปรกติไม่สามารถพิมพ์ได้ด้วยระบบพิมพ์อื่น ๆ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้เช่น ลวดลายบนคอนโซลรถยนต์ ตัวถังน้ำมันของรถมอเตอร์ไซด์ ลวดลายของเล่น กระบอกปืน เซรามิกส์ เครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น มีหลักการคือ ให้น้ำเป็นตัวกลางในการถ่ายโอนลวดลายไปบนผิววัตถุที่มีรูปทรง 3 มิติ ไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุใดก็ตาม เช่น โลหะ ไม้ พลาสติก แก้ว เป็นต้น
  ขั้นตอนการพิมพ์ เริ่มจากการออกแบบลวดลายก่อน จากนั้นนำไปพิมพ์บนม้วนฟิล์มพอลิไวนิลแอลกอฮอล์ (PVA) ด้วยระบบพิมพ์กราวัวร์ หรือเฟล็กโซกราฟี นำม้วนพิมพ์ที่ได้ไปตัดให้ได้ขนาดพอดีครอบคลุมกับรูปทรงของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ แล้วนำไปลอยบนผิวน้ำในอ่าง ทำการแยกชั้นหมึกพิมพ์ออกจากเนื้อฟิล์ม PVA ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาเคมี activator ไปบนผิวฟิล์ม ให้เนื้อฟิล์มละลายรวมไปกับน้ำ รอสักครู่จะได้ลวดลายของชั้นหมึกพิมพ์ลอยอยู่บนผิวน้ำเท่านั้น จากนั้นจุ่มวัตถุที่ต้องการพิมพ์ลงในถังน้ำอย่างเบา ๆ และต้องระวังไม่ไปกระทบกับลวดลายของชั้นหมึกที่ลอยอยู่ ทำการยกวัตถุนั้นขึ้นจากถังน้ำผ่านชั้นหมึกให้ลวดลายไปเกาะติดที่ผิวโดยรอบ ทำให้แห้ง แล้วนำไปเคลือบผิวเป็นขั้นตอนสุดท้ายด้วยการพ่นน้ำยาเพื่อป้องกันรอบขีดข่วน และไม่ให้หลุดลอกง่าย

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

อรัญ หาญสืบสาย.  การพิมพ์ถ่ายโอนด้วยน้ำ (Water Transfer Printing). วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์. ปีที่ 26, ฉบับที่ 103, 2557, หน้า 20