คำตอบ

กาวสังเคราะห์ทางการแพทย์หรือกาวติดเนื้อเยื่อ (medical adhesives/tissue adhesives) คือกาวไซยาโนอะคริเลต (cyanoacrylate) เกรดพิเศษ สำหรับใช้ทางการแพทย์เพื่อนำมาใช้ติดเนื้อเยื่อแทนการเย็บแผล หรืออาจจะใช้ร่วมกับการเย็บแผล ในปัจจุบันมีอยู่ สองชนิดคือ บิวทิลไซยาโนอะคริเลต (n-Butyl cyanoacrylate ) และออกทิลไซยาโนอะคริเลต (2-Octyl cyanoacrylate) แต่ส่วนใหญ่มักจะใช้ชนิดหลังเพราะมีพันธะที่แข็งแรงกว่า ยืดหยุ่นกว่า และใช้ง่ายกว่าชนิดแรก กาวที่เป็นของเหลวบรรจุอยู่ในหลอดเมื่อได้รับความชื้นหรือน้ำจะเกิดปฏิกิริยาโพลิเมอร์ไรเซชั่นและสร้างฟิล์มที่ยืดหยุ่นขึ้นมาเชื่อมเนื้อเยื่อที่อยู่ข้างใต้ผิวหรือบาดแผลเพื่อสมานปิดแผลและยังช่วยกีดขวางการโจมตีของจุลชีพด้วย

 กาวไซยาโนอะคริเลตยังมีอีกเกรดหนึ่งที่มีความแข็งแรงสูง สามารถติดกับวัสดุได้สนิทและแห้งไว มักใช้ในอุตสาหกรรมและในครัวเรือน นั่นคือ ซูเปอร์กลูหรือกาวพลังช้าง  กาวเกรดนี้ผลิตจากสารเมทิลไซยาโนอะคริเลต (Methyl-2- cyanoacrylate ) หรือ เอทิลไซยาโนอะคริเลต (Ethyl-2- cyanoacrylate) 
ด้านโครงสร้างของกาวทั้งสองชนิดพบว่า กาวซูเปอร์กลูจะมีสายโซ่ที่สั้นกว่ากาวติดเนื้อเยื่อ จึงเกิดปฏิกิริยาโพลิเมอรไรเซชั่นได้เร็วและคายความร้อนได้มาก ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังได้ง่ายกว่ากาวที่มีสายโซ่ที่ยาว นอกจากนี้ยังสลายตัวได้เร็วกว่ากาวติดเนื้อเยื่ออีกด้วย สารที่ได้จากการสลายตัวคือ ฟอร์มัลดีไฮด์และอัลคิลไซยาโนอะคริเลต ตัวการสำคัญที่เป็นพิษต่อเนื้อเยื่อ ในทำนองเดียวกัน กาวติดเนื้อเยื่อที่ทำจากสารออกทิลไซยาโนอะคริเลตจะทำให้ผู้สัมผัสระคายเคืองน้อยกว่ากาวติดเนื้อเยื่อที่ทำจากบิวทิล ไซยาโนอะคริเลต จากโครงสร้างที่มีโซ่ยาวกว่า

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

มาริษา คุณธนวงศ์.  ไหมละลาย กาวสังเคราะห์ทางการแพทย์และกาวพลังช้าง.  จดหมายข่าวเอ็มเทค,  (กรกฎาคม-สิงหาคม), 2552, ปีที่ 5, ฉบับที่ 55, หน้า 14.