คำตอบ

การสะท้อนแสงของวัสดุมีด้วยกันอยู่  3 รูปแบบ คือ 
1.Diffuse reflection เกิดจากลำแสงส่องลงมากระทบพื้นผิวที่หยาบ เช่น ผนังปูน พื้นถนนดิน แผ่นวัสดุต่าง ๆ ที่ขรุขระ เป็นต้น แสงที่สะท้อนกลับจะมีการกระจายออกทุกทิศทาง ทำให้เห็นความสว่างที่สะท้อนออกมาได้น้อยมาก
2.  Mirror reflection เกิดจากลำแสงที่ส่องลงมากระทบวัสดุที่มีพื้นผิวเรียบ ลำแสงที่สะท้อนกลับ จึงตั้งฉากกลับลำแสงที่ตกกระทบ ผู้สังเกตต้องอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับแหล่งกำเนิดแสง เพื่อให้แสงสะท้อนกลับเข้าสู่ตาของผู้สังเกตได้ดี
3. Retroreflection เกิดจากลำแสงส่องลงมากระทบผิวเรียบที่ฉาบด้วยวัสดุสะท้อนแสง เช่น ลูกแก้วใสวางเรียงแผ่ไปบนแผ่นพื้น ทำให้ลำแสงสะท้อนกลับมาทิศทางเดียวกับลำแสงที่ตกกระทบ หากผู้สังเกตอยู่ในตำแหน่งเดียวกับแหล่งกำเนิดแสงที่ทำให้เกิดลำแสงที่ตกกระทบ แสงสะท้อนกลับเข้าสู่ตาของผู้สังเกตได้ดี

และจากหลักการสะท้อนแสงแบบ retroreflection  ถูกนำมาใช้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนแสงของวัสดุที่ใช้เพื่องานด้านการจราจร ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นอุปกรณ์ สัญญาณต่าง ๆ และผู้ปฏิบัติงานบนท้องถนนได้อย่างชัดเจน

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

เสาวลักษณ์ อุกฤษฎาวิทิต.  “การทดสอบวัสดุสะท้อนแสง”.  วารสารกรมวิทยาศาสตร์บริการ.  ปีที่ 59, ฉบับที่ 187, (กันยายน) 2554, หน้า 14.