คำตอบ

อาหารรีทอร์ท (Retorted food) คือ อาหารที่ถูกบรรจุในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท และผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนภายใต้แรงดันที่กำหนด  ซึ่งอาหารที่บรรจุอยู่ในซองพลาสติก หรือที่เรียกว่ารีทอร์ท เพ้าช์ (Retort pouch) กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก
1. มีรสชาติที่ดี  เนื่องจากผิวของถุงรีทอร์ทเพ้าช์ มีความบางกว่า และมีผิวสัมผัสกับสินค้ามากกว่ากระป๋อง ทำให้การส่งผ่านความร้อนไปยังตัวสินค้าทำได้ดีกว่า
2. รูปลักษณ์ของสินค้าที่ดี  ถุงเพ้าช์มีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งแบบถุงธรรมดา ซีลสามด้าน ซีลสี่ด้าน ถุงแบบตั้ง ถุงแบบแทงจีบ สามารถสร้างความโดดเด่นของสินค้า
3. การขนส่งสะดวก  ถุงเพ้าช์สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวกด้วยคุณสมบัติของถุงเพ้าช์ที่มีน้ำหนักเบา
4. ความสะดวกสบาย  ถุงเพ้าช์หรือถาดพลาสติกสามารถใส่เข้าไมโครเวฟได้ทันที

การเลือกใช้ถุงเพ้าช์ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกใช้ถุงเพ้าช์ได้แก่ ความแข็งแรงของถุง และการซีลที่แน่นสนิท  เพื่อป้องกันอากาศจากภายนอกเข้าไปในถุง ปัจจัยทั้งสองอย่างนั้นขึ้นอยู่กับตัวแปรสองสิ่ง คือ 1. ฟิล์มที่ใช้ทำถุง และ 2. เครื่องจักรในการบรรจุ (Fill + Seal) และเครื่องฆ่าเชื้อ (Retort machine)

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

กิตติศักดิ์  วังวรัญญู.  Retort Pouch : บรรจุภัณฑ์ทางเลือกของผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป. FOOD Focus Thailand.  ปีที่5, ฉบับที่ 47 (กุมภาพันธ์), 2553,  หน้า 38-39.