คำตอบ

ในการใช้ลูกประคบสมุนไพรให้ได้ผลดี จะต้องคำนึงถึงคุณภาพความปลอดภัย ทั้งในเรื่องของ
การปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ และปริมาณสารสำคัญของสมุนไพรในลูกประคบด้วย เนื่องจากวัตถุดิบจากพืชสมุนไพรที่นำมาทำเป็นลูกประคบสมุนไพรสดนั้น ได้มาจากการเพาะปลูกจากแหล่งต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ลักษณะของพืชพันธุ์มักจะเป็นใบ หัว หรือเหล้าใต้ดินที่มีการปนเปื้อนจากเศษดิน โคลน หรือสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ทั้งชนิดก่อโรคและไม่ก่อโรคอันตรายได้ ดังนั้นวิธีการคัดเลือกแหล่งวัตถุดิบที่ดี และการล้างทำความสะอาดวัตถุดิบที่ถูกวิธี จึงเป็นสิ่งสำคัญ
สำหรับผู้บริโภคในการใช้ลูกประคบสมุนไพรสดให้ได้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนโดยก่อนที่จะนำลูกประคบสมุนไพรสดมาใช้งาน ควรต้องนึ่งลูกประคบสมุนไพรสดที่ความร้อน 100C เป็นเวลานาน 15 นาที ซึ่งจะช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค หรือลดปริมาณเชื้อจุลินทรีย์อื่น ๆ และเชื้อราได้ในระดับหนึ่ง โดยอาจยังคงรักษาปริมาณสารสำคัญของสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ในการรักษาได้ดีกว่า และไม่สูญสลายไป เนื่องจากการใช้ความร้อนที่ 100 C ส่วนการนึ่งที่ใช้ระยะเวลาที่นานกว่านี้ ถึงแม้ว่าจะปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์ก็ตาม แต่ปริมาณสารสำคัญของสมุนไพรที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันหอมระเหยหรือ Volatile oil  จะเสื่อมสลายไปกับความร้อนมากขึ้น

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

การใช้ลูกประคบสมุนไพรสดให้ปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์.  จดหมายข่าวกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์.  ปีที่ 25, ฉบับที่ 12, (ธันวาคม) 2554, หน้า 8-9.