คำตอบ

รายงานการศึกษาและพัฒนาวัสดุอุดฟันชนิดใหม่ ซึ่งสามารถนำมาทดแทนวัสดุอุดฟันแบบที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่มีส่วนผสมของสารปรอดหรือมีสารประกอบเป็นพลาสติก โดยวัสดุชนิดใหม่นี้มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าวัสดุอุดฟันแบบเดิม สามารถช่วยลดความเจ็บปวดในการอุดฟันในกรณีที่ฟันขนาดใหญ่เกิดรอยแตกร้าว รวมทั้งยังปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 
วัสดุอุดฟันแบบเดิมชนิดสีเงินนั้นมีส่วนผสมของสารปรอท ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยในกรณีที่เกิดการสึกกร่อนและแตกหัก รวมทั้งยังมีความเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนวัสดุอุดฟันแบบเดิมชนิดสีขาวที่มีส่วนประกอบเป็นพลาสติกนั้นก็มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตราย เช่น BisGMA ซึ่งเมื่อใช้อุดฟันไปนาน ๆ แล้วเกิดการสึกกร่อนหรือแตกหัก ก็จะค่อย ๆ ปล่อยสาร  bisphenol A ออกมา สารนี้เป็นพิษต่อร่ายกายและสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์จึงได้พัฒนาวัสดุเชิงประกอบประเภทเรซินชนิดใหม่ขึ้นมาโดยใช้ “กรดน้ำดี” (bile acid) ที่เป็นสารที่สร้างขึ้นในตับตามธรรมชาติ ซึ่งตามปกติสารนี้จะสะสมอยู่ในถุงน้ำดีและมีหน้าที่ช่วยย่อยสลายไขมัน
เรซินที่ได้จากกรดน้ำดีมีความแข็งแรงและทนทานกว่าพลาสติกและวัสดุเชิงประกอบที่ใช้อุดฟันกันอยู่ในปัจจุบัน วัสดุอุดฟันจากกรดน้ำดีจึงอาจเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการอุดฟัน

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

SCIENCE WORLD. ปีที่ 5, ฉบับที่ 51. (กรกฎาคม) 2552, หน้า 3.