เชื้อเเบคทีเรียช่วยควบคุมประชากรยุงที่เป็นพาหะของโรค

แบคทีเรีย Wolbachia เป็นเชื้อเเบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปและพบในแมลงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของสายพันธุ์เเมลงทุกชนิดทั่วโลก เเบคทีเรียชนิดนี้วิวัฒนาการได้หลายทาง แมลงบางชนิดต้องพึ่งพาเเบคทีเรียตัวนี้เพื่อการอยู่รอด แต่สำหรับแมลงอีกหลายชนิด เชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้เป็นโรคที่คุกคามและอาจทำให้ไข่ของเเมลงไม่ฟักเป็นตัว ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าแต่น่าเสียดายที่เชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้ไม่ติดต่อในยุงที่เป็นพาหะของโรคหลายสายพันธุ์ แต่ทีมนักวิจัยค้นพบวิธีใช้เชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia เพื่อให้ยุงที่เป็นพาหะของเชื้อซิก้าและไข้เลือดออกเป็นหมัน John Bechmann นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลัยเยลในคอนเนคติกัทกล่าวว่าเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia เป็นประเด็นมาตลอดเพราะในบรรดายุงที่เเพร่เชื้อโรคร้ายเเรงมักไม่มีการติดเชื้อเเบคทีเรียตัวนี้อยู่ในตัว ซึ่งนี่ทำให้ผลการศึกษานี้ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกเพราะเท่าที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เพียงเเต่พยายามสร้างการติดเชื้อเทียมขึ้นมาใช้ แต่มาถึงตอนนี้ไม่จะเป็นต้องสร้างการติดเชื้อเทียมขึ้นมาใช้อีกเเล้ว เพียงเเค่ใช้ยีนสองตัวที่ค้นพบเท่านั้น ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลเเละมหาวิทยาลัยเเวนเดอร์บิวท์ในเเทนเนสซีได้ค้นพบยีนสองตัวในเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ที่อาจจะทำให้ยุงสายพันธุ์ที่เป็นพาหะของโรคซิก้ากับไข้เลือดออกเป็นหมันได้และจากการทดลองเท่าที่ผ่านมาหลายครั้งในเเมลงผลไม้ ทีมนักวิจัยรู้สึกมีความหวังว่าน่าจะไช้ได้ผลในยุง ทีมนักวิจัยชี้ว่าประสบความสำเร็จในการใช้วิธีการสองวิธีในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อซิก้ากับไข้เลือดออก วิธีเเรกคือปล่อยยุงตัวผู้ที่มีเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ออกไปในสภาพเเวดล้อม เมื่อยุงตัวผู้เหล่านี้ผสมพันธุ์กับยุงตัวเมีย เชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia จะทำให้ไข่ของยุงตัวเมียตายลง อีกวิธีหนึ่งเป็นการปล่อยยุงตัวผู้เเละยุงตัวเมียที่มีเชื้อเเบคทีเรีย Wolbachia ออกไปสู่สภาพเเวดล้อมเพื่อไปผสมพันธุ์์กับยุงชนิดอื่นๆ ในพื้นที่ เมื่อเวลาผ่านไป ยุงที่มีเชื้อเเบคทีเรียชนิดนี้จะทดแทนยุงที่มีเชื้อซิก้าและไข้เลือดออกเพราะทำให้ยุงเหล่านี้เป็นหมัน Bechman กล่าวว่าในอนาคต การควบคุมโรคเหล่านี้อาจจะทำได้อย่างง่ายดายเหมือนกับการเพาะเลี้ยงยุงที่มีเชื้อ Wolbachia แล้วปล่อยออกไปในธรรมชาติ Bechmann นักระบาดวิทยาที่มหาวิทยาลับเยลกล่าวว่าปัญหาเท่าที่ผ่านมาคือการพยายามคิดค้นวิธีที่ใช้ได้กับยุงและเขาคิดว่าการตกแต่งพันธุกรรมยุงที่ทีมงานของเขาคิดค้นขึ้นนี้จะเป็นวิธีที่ได้ผล เขากล่าวว่าเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการใช้งานกับยุงสายพันธุ์ที่เป็นพาหะของมาลาเรีย Bechmann กำลังอยู่ระหว่างการเสาะหาเงินทุนสนับสนุนเพื่อทำการวิจัยยุง เขากล่าวว่าเขากังวลมากที่สุดกับการขออนุญาตปล่อยยุงที่เพาะเลี้ยงออกไปในธรรมชาติเพราะเป็นยุงที่ถูกตัดเเต่งทางพันธุกรรม Voice of America 15 มี.ค.60