ข้อมูลเผยแพร่บน facebook สท.: บทความ

- คนโบราณนิยมกินงาโดยถือเป็นยาอายุวัฒนะและงาดำเป็นอาหารหลักของนักมังสวิรัติทั่วโลก เนื่องจากงาดำมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในรูปของอาหาร เครื่องสำอาง และยาป้องกันโรค
- อาหารเพื่อสุขภาพหรือ Functional Food และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือ Food supplements มักใส่งาดำ/เมล็ดงาดำที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์สูง เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ นอกเหนือจากสารอาหารหลักที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดีอันเป็นการป้องกันโรค

  

คุณลักษณะของลำต้นและเมล็ดงาดำ
ลำต้นงาดำเป็นเหลี่ยม มีใบเดี่ยวเรียงสลับตรงข้ามกันเป็นรูปหอก ดอกเดี่ยวเป็นหลอด กลีบดอกสีขาว และผลเป็น 4 พู เมื่อแห้งจะมีเมล็ดเล็กแบนสีดำ

.
สรรพคุณ
งาดำมีสรรพคุณป้องกันหลายโรค เช่น โรคขาดโปรตีน ในงาดำให้โปรตีนสูงโดยเฉพาะกรดอะมิโนเมไทโอนิน (Methyonina) ทดแทนโปรตีนซึ่งไม่มีในถั่ว จึงควรรับประทานงาพร้อมถั่วจะได้โปรตีนครบถ้วน โรคโลหิตจาง ในงาดำให้ฟอสฟอรัสมากกว่าพืชผัก 20 เท่า ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมส่วนหนึ่งของเม็ดเลือดแดง โรคมะเร็ง ในงาดำให้สารเซซามิน (Sesamin) ที่เป็นตัวสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เชื้อมะเร็งเติบโตช้าและช่วยตัดเส้นทางในการลำเลียงอาหารเข้าไปสู่เซลล์มะเร็ง โรคกระดูกเสื่อมและโรคกระดูกพรุน ในงาดำให้แคลเซียมมากกว่าพืชผัก 40 เท่าและมากกว่านมวัว 6 เท่า ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ตลอดจนทำให้ไม่เป็นตะคริวง่าย สตรีวัยหมดประจำเดือนทำให้มีการดึงแคลเซียมออกมาจากกระดูก จะพร่องฮอร์โมนเอสโตรเจนที่งาดำมีฮอร์โมนนี้ โรคไขมันในเส้นเลือดสูง ในงาดำให้กรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic Acid) ซึ่งช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดความคันโลหิตที่เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และช่วยสร้างฮอร์โมนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในการขยายหลอดเลือด ป้องกันเกล็ดเลือดเกาะตัวกันเป็นลิ่ม ที่เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดตีบ และโรคที่เกิดจากระบบประสาท เช่น นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เมื่อยสายตา เหน็บชา และปวดเส้นตามตัวแขนขา ในงาดำมีสารเลซิติน (Lecithin) เป็นส่วนประกอบไขมันที่สำคัญมากในเซลล์ประสาทนั่นเอง
ประโยชน์ที่ได้รับ
- ในน้ำมันงาดำมีกรดไขมันไลโนเลอิก (linoleic acid) ซึ่งช่วยทำให้ผมดกดำ บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้นและมีสารเซซามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดปฏิกิริยาความเครียดระดับเซลล์ในเนื้อเยื่อช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ในระบบประสาท ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยลดการดูดซึมและการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล และช่วยในการเผาผลาญสลายไขมัน ทำให้ระดับไขมันอยู่ในสัดส่วนที่พอดี ช่วยเสริมในการทำงานของวิตามินอี ทำให้ชะลอความชรา ไม่แก่เร็ว ไม่ป่วยเป็นโรคร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก
- ควรเลือกซื้อเมล็ดงาดำที่สะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน เมื่อซื้อมาแล้วให้เก็บใส่ขวด ปิดฝา เมื่อจะใช้ให้คั่วในปริมาณที่พอใช้ หากคั่วทิ้งไว้นานกลิ่นจะไม่หอมและเหม็นหืน งาเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง จึงควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ต้องทำให้สุกก่อนและบดให้ละเอียดจะได้ย่อยง่ายในทางเดินอาหาร เพื่อบำรุงกำลังให้มีแรง ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย จะช่วยป้องกันโรคดังกล่าวข้างต้น


พรรณดาว รัตชะถาวร
Phandao Ratchatavorn

โพสต์ Facebook วันที่ 1 กันยายน 2560 : https://www.facebook.com/ScienceLibraryDSS/posts/1455218114561602