.

ยานสำรวจต้นแบบสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่พัฒนาโดยบริษัทของมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ เกิดระเบิดขึ้นขณะลงจอดในรัฐเท็กซัส หลังทำการทดสอบการบิน

เหตุระเบิดของยานสำรวจต้นแบบ สตาร์ชิป เอสเอน 11 (Starship SN11) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ ในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่โครงการทดสอบยานประสบปัญหาขณะลงจอดและเกิดระเบิด โดยครังนี้เกิดขึ้นหลังตัวยานทำการบินขึ้นที่ระดับความสูง 12 กิโลเมตรจากพื้นดินแล้ว

.

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มหมอกหนาในบริเวณที่ยานลงจอดทำให้ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า เกิดอะไรขึ้น แต่ผู้เห็นเหตุการณ์เชื่อว่า เป็นการระเบิดที่ตัวยาน เนื่องจากมีเปลวไฟและเศษซากกระเด็นออกมา

.

จอห์น อินสปรัคเกอร์ วิศวกรของสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า การทดสอบเป็นไปด้วยดี และตัวยานได้ส่งข้อมูลต่างๆ เข้ามา จนกระทั่งกล้องที่ตัวยานหยุดทำงานเมื่อยานบินฝ่ากลุ่มหมอกขณะพยายามลงจอด

.

บริษัทสเปซเอ็กซ์ กล่าวว่า จะเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ ทันทีที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ออกมา แม้ว่าจะคาดกันว่า ทีมงานไม่น่าจะกู้ภาพวิดีโอคลิปใดๆ เพิ่มเติมจากกล้องได้

.

ยาน สตาร์ชิป เอสเอน 11 นั้นเป็นยานที่ มัสก์ ตั้งความหวังไว้ว่าจะเป็นพาหนะพามนุษย์คนแรกไปยังดาวอังคารให้ได้ โดยทางบริษัทต้องการจะส่งยานขึ้นสู่วงโคจรภายในสิ้นปีนี้

.

ก่อนหน้านี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า อนุมัติสัญญามูลค่า 135 ล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทสเปซเอ็กซ์ เพื่อใช้พานักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์

.

ที่มา : VAO Thai https://www.voathai.com/a/spacex-rocket-explosion-flight-test-nasa/5834173.html