Zombie Cells-Healthy Aging

นักวิทยาศาสตร์หลายคนเริ่มหันมาศึกษาประเด็นเซลล์แห่งความชราภาพ ซึ่งเป็นสถานะของเซลล์ที่ไม่มีการแบ่งตัวอีกต่อไป มากขึ้นเรื่อย ๆ

.

ทั้งนี้ เซลล์ความชราภาพที่ร่างกายของผู้สูงอายุสร้างขึ้นมา มีความเชื่อมโยงกับสภาวะต่าง ๆ ของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น ภาวะสมองเสื่อมและโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

.

ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์ยังศึกษาเกี่ยวกับยาที่ใช้ในการรักษาอาการต่าง ๆ ของความชราภาพไปพร้อม ๆ กันด้วย ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เครื่องมือที่น่าจะดีที่สุดในการต่อต้านผลกระทบเชิงลบของความชราภาพก็คือ การออกกำลังกายนั่นเอง

.

วิเวียนา เปเรซ มอนเตซ (Viviana Perez Montes) จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติหรือ NIH กล่าวถึงเรื่องเซลล์ความชราภาพว่า เป็น "ประเด็นที่ร้อนแรงมาก" ขณะที่ สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลการวิจัยของ NIH ว่า มีการดำเนินโครงการต่าง ๆ ประมาณ 11,500 โครงการที่เกี่ยวข้องกับความชราภาพ มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1985 โโดยมีโครงการมากมายที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

.

การวิจัยในประเด็นนี้เกิดจากแนวคิดที่ว่า เซลล์นั้นหยุดการแบ่งตัวและเข้าสู่สถานะ "ชราภาพ" เพื่อตอบสนองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นในร่างกาย ก่อนที่ร่างกายจะขับเซลล์ส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้ออกไป

.

แต่ เนธาน เลบราสเซอร์ (Nathan LeBrasseur) จาก เมโย คลีนิก (Mayo Clinic) กล่าวว่า เซลล์ชราภาพอื่น ๆ ที่ยังคงอยู่ในร่างกายนั้นอาจทำร้ายเซลล์ที่ใกล้เคียงได้ โดยเขาเปรียบเทียบเซลล์เหล่านั้นว่า เป็นเหมือนผลไม้ที่เสียแล้วหนึ่งผลที่สามารถทำให้ผลไม้ทั้งตะกร้าเสียตามไปได้

.

บรรดานักวิทยาศาสตร์บางรายจึงตั้งคำถามว่า เราจะสามารถหยุดการสร้างเซลล์ความชราของร่างกายได้หรือไม่?

.

เลบราสเซอร์ กล่าวว่า ความสามารถในการเข้าใจถึงเรื่องของความชราภาพ เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ ในการปฏิรูปสุขภาพของมนุษย์ เพราะการยืดอายุของการมีสุขภาพที่ดีได้จะส่งผลต่อ “คุณภาพชีวิต” และ “การสาธารณสุข” ด้วย

.

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2050

.

แม้ว่าจะไม่มีใครคิดว่าการชราภาพเป็นกุญแจสำคัญในการมีอายุยืนยาว แต่ คริสโตเฟอร์ ไวลีย์ (Christopher Wiley) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทัฟส์ (Tufts University) หวังว่า จะมีสักวันหนึ่งที่ผู้ที่ต้องทุกข์ทรมานก่อนเสียชีวิตเหมือนปู่ของเขาที่เป็นโรคอัลไซเมอร์จะมีจำนวนลดน้อยลง

.

แต่ ไวลีย์ ย้ำว่า เขา “ไม่ได้กำลังค้นหาน้ำพุแห่งความเยาว์วัย” แต่ “กำลังมองหาน้ำพุที่ช่วยให้ไม่ต้องเจ็บป่วยเมื่อแก่ตัวลง” เท่านั้นเอง

.

FILE - Richard Soller holds the medal he won in the 200 meter final at the National Senior Games, Monday, May 16, 2022, in Miramar, Fla. (AP Photo/Marta Lavandier)

เลบราสเซอร์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์คนสูงวัยที่ เมโย คลีนิก กล่าวว่า สำหรับในเวลานี้ การออกกำลังกาย"น่าจะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดที่มีอยู่" เพื่อสุขภาพที่ดีในช่วงบั้นปลายของชีวิต และผลพวงของการออกกำลังกายนั้นยังขยายไปถึงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายอีกด้วย

.

การวิจัยชี้ให้เห็นว่า การออกกำลังกายช่วยต่อต้านการก่อตัวของเซลล์ในวัยชรา นอกจากนี้ ยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันขจัดเซลล์เหล่านี้ออก และต่อสู้กับความเสียหายของโมเลกุลที่อาจส่งผลต่อกระบวนการชราภาพอีกด้วย

.

เมื่อปีที่แล้ว เลบราสเซอร์ นำทีมทำการศึกษาที่ให้หลักฐานชิ้นแรกว่า การที่มนุษย์เราออกกำลังกายส่งผลต่อกระบวนการชราภาพอย่างมาก โดยการออกกำลังกายนั้นช่วยลดสัญญาณในกระแสเลือดของผลกระทบต่าง ๆ ของเซลล์ชราภาพในร่างกายด้วย

.

FILE - Leurene Hildenbrand, 85, competes in mixed doubles pickleball action during the Florida Senior Games presented by Humana on Saturday, Dec. 9, 2017 in Clearwater, Florida. (Brian Blanco/AP Images for Humana)

หลังจากดำเนินการตามหลักสูตรการออกกำลังกายเป็นเวลา 12 สัปดาห์ นักวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุมีอาการชราภาพลดลง และมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สมรรถภาพทางกายและสุขภาพที่ดีขึ้น

.

แม้ว่าการศึกษาในเรื่องนี้จะไม่ได้เป็นที่รู้จักของคนนอกวงการวิทยาศาสตร์ แต่มีผู้สูงอายุจำนวนมากที่เข้าใจความเชื่อมโยงของความอ่อนเยาว์และการออกกำลังกายอยู่แล้ว

.

อย่างเช่น ริชาร์ด ซอลเลอร์ (Richard Soller) วัย 95 ปีซึ่งกล่าวว่า การออกกำลังกายทำให้เขาแข็งแรงพอที่จะรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต ซึ่งรวมถึงการที่พบว่า ภรรยาอายุ 62 ปีของเขาป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์

.

ซอลเลอร์ กล่าวด้วยว่า คนเราควรออกกำลังกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะนั่นคือเป้าหมายของการมีสุขภาพที่ดี

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/researchers-exercise-best-tool-against-aging/6736024.html