เนื่องจากมนุษย์เราไม่สามารถดมกลิ่นอวกาศได้โดยตรงเพียงเพราะเราไม่สามารถหายใจได้ในภาวะสุญญากาศ ทำให้หลายๆ คนสงสัยว่าในอวกาศนั้นมีกลิ่นแบบไหน

.

ด้วยเหตุนี้ มารีน่า บาร์ซีนิลลา (Marina Barcenilla) นักวิจัยด้านชีวดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Westminster และยังเป็นนักปรุงน้ำหอมมืออาชีพ ของประเทศอังกฤษ จึงได้มีการทำการวิจัยและคิดค้นการนำโมเลกุลกลิ่นที่พบจากดวงดาวต่างๆ มาปรุงเป็นน้ำหอมจนทำได้สำเร็จ ในชื่อ “Aromatom” คอลเลกชั่นน้ำหอมที่จำลองกลิ่นห้วงอวกาศและดาวเคราะห์ต่าง ๆ

.

ด้วยความสนใจในเรื่องนี้ มารีน่าใช้ความเชี่ยวชาญด้านการปรุงน้ำหอม และความรู้จากชีวดาราศาสตร์ของเธอ เริ่มศึกษาค้นคว้าจากประสบการณ์ของนักบินอวกาศตั้งแต่ผู้ที่ทำงานในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ไปจนถึงนักบินอวกาศที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ Apollo ของ NASA

.

จากคำบอกเล่าโดยรวม กลิ่นบนห้วงอวกาศจะมีความคล้ายคลึงกับกลิ่นหอมหวานของควันเชื่อมผสมกับกลิ่นฉุนของเนื้อที่ไหม้เกรียม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้มารีน่าสร้างสรรค์น้ำหอมออกมา ไม่ว่าจะเป็น “Stinky as Hell” กลิ่นของดาวพฤหัสที่มีโน้ตน้ำหอมหลายเลเยอร์ ตั้งแต่กลิ่นอ่อนไปจนถึงเข้มตามคุณสมบัติของสารเคมีที่พบบนอวกาศ หรือ “Sagittarius B2” กลิ่นกลุ่มดาวราศีธนูที่ผสมผสานโน้ตของราสป์เบอร์รี เหล้ารัม และน้ำยาทาเล็บ เข้าด้วยกันจนได้ชื่อว่าเป็น Space Party

.

“การเดินทางของเธอเพื่อสร้างกลิ่นอวกาศเริ่มต้นขึ้นจากความอยากรู้ของเธอ "การศึกษาเคมีของดาวอังคาร หรือดาวเนปจูน หรือดาวใดๆ ก็ตาม ฉันสงสัยว่ามันจะมีกลิ่นอะไร" ด้วยความอยากรู้อยากเห็นนี้ การเดินทางของเธอเพื่อสร้างกลิ่นของอวกาศจึงถือกำเนิดขึ้น” ... มารีน่า กล่าว

.

ปัจจุบัน มารีน่าเปิดตัวน้ำหอมแห่งห้วงอวกาศและดาวเคราะห์ต่างๆ ออกมาแล้วถึง 4 กลิ่น และยังวางแผนที่จะศึกษาค้นคว้ากลิ่นของทางช้างเผือก ดาวอังคาร ดวงจันทร์ต่อไปเพื่อขยายผลิตภัณฑ์ Aromatom ให้มีหลากหลายถึง 24 กลิ่น ตามที่ตั้งใจไว้

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9650000105948