เมื่อพูดถึง “กระบองเพชร” ใครหลายคนจะนึกถึงต้นไม้รูปร่างแปลกตามีหนามแหลมเป็นเอกลักษณ์ ที่มักจะเติบโตในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแห้งแล้ง ทะเลทราย แต่ด้วยวิกฤตจากสภาวะโลกร้อน ทำให้ รัฐวาเลส์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ส่วนมากจะปกคลุมไปด้วยหิมะจนชินตา กลับถูกแทนที่ด้วยกระบองเพชร ที่กำลังกระจายพันธุ์อย่างรวดเร็วคุกคามพื้นคุกคามความหลากหลายทางชีวภาพ

.

เจ้าหน้าที่ทางการรัฐวาเลส์กล่าวว่า รัฐวาเลส์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ จะมีอากาศที่หนาวเย็นและถูกกปกคลุมด้วยหิมะ แต่ด้วยอากาศที่ร้อนในช่วงฤดูร้อน อันเป็นผลพวงจากวิกฤตโลกร้อน ทำให้พบต้นกระบองเพชรในสกุล Opuntia หรือที่บางคนเรียกว่า ลูกแพร์หนาม เพิ่มจำนวนขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ของรัฐวาเลส์ และยังรุกล้ำเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งได้กลายเป็นภัยคุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ การกระจายพันธุ์ที่รวดเร็วนี้มีผลมาจาก มีผลมาจากอุณหภูมิอุ่นขึ้นที่เอื้อต่อการขยายพันธุ์

.

“กระบองเพชรซึ่งชื่นชอบสภาพอากาศแห้งและร้อน พืชที่เข้ามารุกรานและไม่ใช่พืชพื้นเมืองนี้ ไม่เป็นที่ต้อนรับในพื้นที่ทุ่งหญ้าแพรรีและทุ่งหญ้าแห้งที่มีความสำคัญระดับชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์”

.

นอกจากนี้ ยังพบกระบองเพชรเหล่านี้ในภูมิภาคอัลไพน์ รวมทั้งทีชีโนและกริสันของสวิตเซอร์แลนด์ และหุบเขาออสตาและวาลเทลลินาในอิตาลีด้วย

.

ปีเตอร์ โอลิเวอร์ บามการ์ตเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาซึ่งมีความสนใจด้านพฤกษศาสตร์ กล่าวว่า “กระบองเพชรสปีชีส์นี้ทนอุณหภูมิ -10 หรือ -15 องศาเซลเซียสได้โดยไม่มีปัญหา แต่พวกมันต้องการอยู่ในที่แห้งและไม่ชอบหิมะปกคลุม แต่ด้วยสภาวะโลกร้อนที่กำลังเป็นวิกฤตสภาพอากาศในปัจจุบัน ข้อมูลจากอุตุนิยมวิทยาสวิสระบุว่า ขณะนี้ หิมะถือว่าเป็นสิ่งที่จะหายากขึ้นในพื้นที่ระดับความสูงต่ำ โดยในพื้นที่ระดับความสูงต่ำกว่า 800 เมตรทั่วสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า จำนวนวันลดลงเหลือแต่ครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับตัวเลขปี 1970

.

รัฐวาเลส์ (Valais) สวิตเซอร์แลนด์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีทิวทัศน์ภูเขางดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยทั่วไปพื้นที่จะปกคลุมไปด้วยหิมะในฤดูหนาวและดอกเอเดลไวส์ในฤดูร้อน เป็นภาพวิวที่ถ่ายภาพออกมายังไงก็สวย ความสวยงามของภูมิประเทศภูเขาในวาเลส์ทำให้บริเวณเขตอนุรักษ์ยุงเฟา - อาเลตช์ (Jungfrau-Aletsch) ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น มรดกโลกทางธรรมชาติ ขององค์การยูเนสโก แต่ด้วยผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพที่สวยงามจากหิมะ ในอนาคตสวิตเซอร์แลนด์จะยังคงเป็นแบบในภาพจำของเราอยู่หรือไม่

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000013886