ผงสำหรับชงเบียร์ด้วยวิธีเดียวกับที่คนทำกาแฟสำเร็จรูปหรือโปรตีนเชค : เพียงผสมกับน้ำแล้วคน

Neuzeller Klosterbräu โรงเบียร์เยอรมันอยู่ในอุตสาหกรรมนี้มาเกือบ 500 ปี ได้คิดค้นผงที่สามารถทำเบียร์ได้ในลักษณะเดียวกับกาแฟสำเร็จรูป หรือโปรตีนเชค ล่าสุดเป็นเบียร์ชนิดไร้แอลกอฮอล์

.

เพียงแค่เติมผงสองสามช้อนลงในแก้ว เติมน้ำและคนให้เข้ากัน ผู้ที่ชื่นชอบเบียร์ก็สามารถทำเครื่องดื่มแก้วโปรดได้โดยไม่ต้องเปิดขวดเปิดตู้เย็น ซึ่งเป็นการปฏิวัติวิธีการผลิตเครื่องดื่มอัดลมด้วยการผสมผงเบียร์ลาเกอร์ที่เพียงแค่เติมน้ำ

.

การคิดค้นมีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดปริมาณการส่งออกเบียร์ที่สร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยขวดขนาด 355 มล. หนึ่งขวดเทียบเท่ากับการขับรถ 0.8 ไมล์

.

Stefan Fritsche ผู้จัดการทั่วไปของ Klosterbrauerei Neuzelle กล่าวว่าการประดิษฐ์นี้สามารถลดน้ำหนักการขนส่งลงได้ 90 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการขจัดน้ำหนักส่วนเกินที่เกิดจากแก้วและน้ำ ตอนนี้เราสามารถจำกัดรสชาติของเบียร์ไว้เพียง 45 กรัม แทนที่จะขนส่งที่น้ำหนัก 1 กิโลกรัม

.

“ผงเบียร์จะช่วยลดน้ำหนักและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากการขนส่งเบียร์ระหว่างประเทศ หลังจากคำนวณแล้วผงเบียร์ที่ผลิตขึ้นจะลดการปล่อย Co2 ได้ประมาณ 3-5% สำหรับเยอรมนีเพียงแห่งเดียว และจะลดได้ประมาณครึ่งเปอร์เซ็นต์ของการปล่อย CO2 ทั่วโลก

.

หลังจากการวิจัยเป็นเวลา 2 ปี เบียร์ชนิดผงดังกล่าวก็พร้อมออกสู่ตลาด แต่ยังมียังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา โดยหวังว่าจะพร้อมออกสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้"

.

ปัจจุบันผงนี้สร้างเครื่องดื่มเบียร์ชนิดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ส่วนเวอร์ชันที่มีแอลกอฮอล์จะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ ซึ่งเขาหวังว่าจะสามารถส่งออกไปทั่วโลกได้ “เราต้องการที่จะพร้อมทุกอย่างในอีกประมาณสามเดือนข้างหน้า จากนั้นเรากำลังมองหาพันธมิตรสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจกับเรา” เขากล่าว

.

ให้รสชาติเหมือนเบียร์ปกติ แต่ในตอนนี้ยังเป็นแบบไร้แอลกอฮอล์

Stefan Fritsche กล่าวอีกว่าเบียร์ชนิดผงไม่เพียงช่วยลดโลกร้อนแต่รสชาติต้องไม่ต่างจากเบียร์ขวด “ผงเบียร์ตอนนี้ให้รสชาติแบบพิลส์เนอร์ (Pilsner) ต่อไปจะมีรสชาติเหมือน Schwarze Abt และให้เหมือน Bockbier เราต้องการทำเกือบทุกอย่างให้ออกมาในรูปแบบผง”

.

“ปัจจุบันเบียร์ชนิดผงที่คิดค้นขึ้นเป็นแบบไม่มีแอลกอฮอล์ ส่วนแบบที่มีแอลกอฮอล์ยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนา” ซึ่งเขายืนยันว่าความสำเร็จนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลก

.

“เบียร์ชนิดผงจะมีทั้งแบบส่งให้ผู้ผลิตรายย่อยใช้เติมบรรจุขวดขาว และผู้บริโภคที่ซื้อผงสำเร็จไปชงดื่มเองได้เอง”

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9660000028284