“ในอนาคตข้างหน้า มนุษย์โลกจะเป็นยังไง” หนึ่งในคำถามที่มีการตั้งข้อสงสัยในแวดวงวิทยาศาสตร์ในทุกยุคทุกสมัย ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาก็จะมีการคาดคะเนจากปัจจัยต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี วิถีชีวิตในช่วงเวลานั้นที่จะส่งผลต่อรูปลักษณ์ของเราในอนาคต

.

ด้วยเหตุนี้ Nickolay Lamm ศิลปินและนักวิจัย จึงได้มีการร่วมกับ Dr. Alan Kwan นักพันธุศาสตร์เชิงคำนวณ (computational geneticist) จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำงานวิจัยและสร้างรูปภาพใบหน้าที่แสดงให้เห็นว่า มนุษย์ในอีก 20,000 ปี 60,000 ปี และ 100,000 ปีข้างหน้าจะมีหน้าตาอย่างไร

.

Dr. Alan Kwan กล่าวว่า การคาดการณ์ใบหน้ามนุษย์ในอนาคตครั้งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสภาพแวดล้อมที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สภาพภูมิอากาศ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยสิ่งหนึ่งที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก คือ บริเวณหน้าผากของมนุษย์จะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับสมองที่ขนาดใหญ่ขึ้น

.

รูปภาพใบหน้ามนุษย์ในอีก 100,000 ปีข้างหน้า ที่นักวิทยาศาสตร์ได้จำลองขึ้น

มีการคาดว่าในอีก 60,000 ปี 100,000 ปี จากนี้ มนุษย์เราจะสามารถควบคุมข้อมูลทางพันธุกรรมของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะมีผลต่อวิวัฒนาการเกี่ยวกับใบหน้าของเราด้วย เพราะในยุคที่เทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมกลายเป็นเรื่องปกติ ลักษณะใบหน้าของมนุษย์ก็จะผันแปรไปตามรสนิยมของมนุษย์มากขึ้น มนุษย์จะดัดแปลงใบหน้าให้สวยหล่อตามความต้องการ เช่น จมูกโด่ง ตาโต คิ้วเข้ม และมีรูปใบหน้าที่ได้สัดส่วนมากยิ่งขึ้น

.

เมื่อล่วงเลยไปอีก 100,000 ปี ในอนาคตช่วงเวลานั้น เชื่อว่ามนุษย์จะพยายามหาดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่อสร้างอาณานิคมใหม่ ซึ่งอาจจะอยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์มากขึ้น มีสภาพแวดล้อมที่แสงสว่างค่อนข้างน้อยกว่าปัจจุบัน ดวงตาเราก็จะมีขนาดใหญ่มากขึ้น เพื่อรับแสงได้มากขึ้น ทำให้มองเห็นได้ดีในที่ที่มีแสงน้อย รวมทั้งผิวหนังเราจะเข้มขึ้น มีเม็ดสีมากขึ้น เพื่อลดอันตรายจากรังสียูวี อีกทั้งโหนกคิ้วก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อป้องกันดวงตาจากรังสีคอสมิก

.

ขณะเดียวกัน รูจมูกของเราจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้หายใจได้มากขึ้น หากต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างปิด ผมหนาขึ้นกว่าเดิมเพื่อลดการสูญเสียความร้อนจากการที่มีศีรษะใหญ่ขึ้น ส่วนลักษณะอื่นๆ เช่น อ้วนหรือผอมอาจจะขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้คนในสมัยนั้น และเป็นไปได้ว่าต่อไปคนที่เป็นพ่อ-แม่ แทนที่จะมานั่งถกเถียงกันเรื่องการตั้งชื่อลูก ก็อาจเปลี่ยนเป็นว่าจะให้ลูกมีสีตา จมูก หรือ ฟันเหมือนใครดี

.

ที่สำคัญในอนาคต เทคโนโลยีจะยิ่งรุดหน้าไปมาก อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อการสวมใส่ เช่น แว่นตา Google glass จะแปรเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ที่ฝั่งเข้าไปในร่างกายของมนุษย์ เช่น คอนแทคเลนส์พิเศษ หรือ ชิปที่ฝังไว้เหนือหูสำหรับใช้ในการสื่อสาร เป็นต้น

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000028314