FILE - An airplane flies over a busy road amid high levels of air pollution in Chiang Mai in northern Thailand on March 10, 2023. The long-awaited relaunch of Thailand’s Songkran festival could be overshadowed by the country’s air pollution.

งานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบเริ่มขึ้นอีกครั้งในปีนี้หลังจากงดเว้นไปในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 แต่ปัญหาฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศกำลังปกคลุมบรรยากาศของการฉลองวันปีใหม่ของชาวไทย

.

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนว่าปัญหามลพิษจากฝุ่น PM2.5 ที่ปกคลุมทั่วท้องฟ้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ อาจทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลีกเลี่ยงการเดินทางร่วมงานสงกรานต์ทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่

.

แกรี โบเวอร์แมน นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวกับวีโอเอว่า "มลพิษทางอากาศในไทย ลาว เมียนมา กัมพูชา และบางส่วนของเวียดนาม ที่เกิดจากการเผาไร่ ถือเป็นความกังวลอย่างแท้จริงของภาคการท่องเที่ยวในประเทศเหล่านั้น"

.

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่า "ปีนี้ฤดูฝุ่นพิษมาเร็วกว่าปกติ และคาดว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากยกเลิกการเดินทางมาไทยในช่วงนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเทศกาลสงกรานต์และธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่"

.

A cannon sprays water outside a shopping mall amid high levels of air pollution in Chiang Mai in northern Thailand on March 10, 2023.

พัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กล่าวกับหนังสือพิมพ์ ข่าวสดภาษาอังกฤษ เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จากการสำรวจธุรกิจห้างร้านในเชียงใหม่ก่อนสงกรานต์ พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาฉลองสงกรานต์ที่เชียงใหม่ได้ลดลงไปแล้วในปีนี้

.

มัณฑนา บุญเสร็จ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ของอนันตรา รีสอร์ท จ.เชียงใหม่ กล่าวกับวีโอเอว่า มีการยกเลิกห้องที่จองไว้จำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากอเมริกา จีน และอังกฤษ ซึ่งต่างกังวลผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่นควันพิษ

.

คุณมัณฑนาบอกว่า รีสอร์ทของเธอได้เตรียมหน้ากากอนามัยไว้แจกให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักในช่วงนี้ด้วย

.

ไอคิวแอร์ (IQAir) บริษัทตรวจสอบคุณภาพอากาศซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อไม่กี่วันก่อน เชียงใหม่ติดอยู่ในอันดับสูงสุดของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยเมื่อวันพุธที่แล้ว เชียงใหม่มีระดับมลพิษในอากาศที่ 254 ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่ม "ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง" ขณะที่กรุงเทพฯ มีระดับมลพิษที่ 154 ซึ่งไม่ดีเช่นกัน

.

FILE - Motorists wear face masks amid high levels of air pollution in Chiang Mai in northern Thailand on March 10, 2023.

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีนี้ มีประชาชนมากกว่า 12,000 คน ถูกนำตัวรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ขณะที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า มีประชาชนมากกว่า 1.32 ล้านคนที่แจ้งว่ามีอาการป่วยที่เชื่อมโยงกับมลพิษทางอากาศ ตั้งแต่เดือนมกราคม

.

แกรี โบเวอร์แมน นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 นอกจากจะส่งผลกระทบต่องานฉลองสงกรานต์ในไทยแล้ว ยังลุกลามไปถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

.

โบเวอร์แมน ชี้ว่า "มลพิษจะส่งผลกระทบต่อวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติของจีน (Chinese Golden Week) ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่มีชาวจีนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวในหลายประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

.

และว่า "เมื่อฤดูฝนในมาเลเซียและอินโดนีเซียสิ้นสุดลง ก็จะเข้าสู่ฤดูฝุ่นมลพิษที่ยาวนานและส่งผลกระทบร้ายแรงในสองประเทศนั้น รวมทั้งในสิงคโปร์ด้วย"

.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะขยายตัวอย่างมากจากภาวะซบเซาเพราะโควิด-19 เมื่อปี พ.ศ. 2563 และ 2564 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทสไทยราว 30 ล้านคนในปีนี้ และจะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2.7-3.7%

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/thailand-s-air-quality-could-cloud-songkran-festival/7042973.html