"ดาวยูเรนัส” หนึ่งในดาวบริวารของดวงอาทิตย์ ที่เปรียบเหมือนเป็นศูนย์รวมความแปลกประหลาดของระบบสุริยะจักรวาลไว้ในที่เดียวกัน เช่น มีแกนของดาวที่ทำมุมกับระนาบเกือยตั้งฉากระบบสุริยะถึง 98 องศา ที่ทำให้ดูเหมือนดาวตะแคงข้างโคจรรอบดวงอาทิตย์ รูปลักษณ์เรียบสนิทไม่มีก้อนเมฆใดๆ ปรากฏให้เห็น ทำให้ดาวดวงนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่ไม่เหมือนดาวเคราะห์ดวงใด

.

จนกระทั่งในปัจจุบัน กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ ได้ถ่ายภาพดาวยูเรนัสออกมาเป็นครั้งแรกในช่วงคลื่นอินฟราเรดที่สายตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ เผยให้เห็นภาพถ่ายของดาว เมฆในชั้นบรรยากาศ ดวงจันทร์บริวารใหญ่ 6 ดวง รวมถึงวงแหวน 11 ชั้น อย่างชัดเจน จนทำให้กลายเป็นที่สนใจและชื่นชอบในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว

.

ด้วยความสวยงามนี้ ทางนักดาราศาสตร์เองก็คาดหวังว่าองค์การนาซาอนุมัติภารกิจสำรวจดาวยูเรนัสครั้งใหม่ในเร็ววัน เนื่องจากตั้งแต่มีภาพแรกของดาวยูเรนัสที่ถ่ายโดย ยายวอยเอเจอร์ 2 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 1986 ขณะอยู่ห่างจากดาวที่ระยะ 81500 กิโลเมตร ที่เป็นภาพแรกของดาวยูเรนัสที่ชัดที่สุดในขณะนั้น ก็ยังไม่มียานอวกาศใดไปสำรวจอีกเลย

.

ดาวยูเรนัส เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ดาวบริวารของดวงอาทิตย์ โคจรอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 7 ดาวดวงนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ในบรรดาดาวเคราะห์ของระบบสุริยะ รองจากดาวพฤหัสและดาวเสาร์ โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 50,724 กิโลเมตร

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/science/detail/9660000033003