ทุกคนคงเคยเห็นเจ้าผลไม้ตากแห้ง ที่มีชื่อว่า อินทผาลัม ซี่งผลรี ๆ เล็ก ๆ แห้ง ๆ สีน้ำตาลเข้ม วางขายอยู่ตามแผนกผลไม้ตากแห้งกันใช่มั้ยคะ หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นแค่เพียงผลไม้ตากแห้งธรรมดาไม่มีความพิเศษอะไร แต่ที่จริงแล้วเจ้าอินทผาลัมนี้ นอกจากจะเป็นผลไม้ต่างถิ่นที่มีราคาค่อนข้างสูงแล้ว ยังคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพอีกด้วย

อินทผาลัม กับต้นกำเนิดจากแดนไกล

          อินทผาลัม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Date Palm และมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Phoenix dactylifera เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย โดยผู้ผลิตอินทผาลัมรายใหญ่ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย แอลจีเรีย และประเทศในแถบอาหรับ

          อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าอินทผาลัมควบคู่ไปด้วย ซึ่งอินทผาลัมส่วนใหญ่ที่นำเข้ามักอยู่ในรูปทั้งผลไม้สดและแปรรูปแล้ว

อินทผาลัม สรรพคุณอันน่าอัศจรรย์ กับคุณค่าทางโภชนาการ 

          อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ นอกจากนี้เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานิส, แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไทล์ แถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในการลดอาการท้องผูก
 
          อินทผาลัมอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ลูติน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง ช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ หากรับประทานอินทผาลัมยามเช้าขณะท้องว่าง อินทผาลัมจะทำการฆ่าเชื้อโรค พยาธิ และสารพิษที่ตกค้างที่อยู่ในลำไส้ และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผาลัมมีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และยังจากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดีอาระเบีย พบว่าอินทผาลัมสามารถช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และช่วยป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้อินทผาลัมสดนั้นยังมาคั้นเป็นน้ำเพื่อดื่มโดยก็มีประโยชน์ไม่แพ้ผลอินทผาลัมแห้งเลยแม้แต่น้อย  

          อินทผาลัมยังมีประโยชน์อีกมากมาย ได้แก่

          - บำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความความเมื่อยล้า 
          - ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักน้อยเกินไป
          - บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
          - บำรุงสายตา 
          - ช่วยดูแลและควบคุมระบบประสาท
          - ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง 
          - ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน
          - ช่วยลดความดันโลหิตสูง
          - ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
          - ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยและช่วยดูดซึมสารอาหาร
          - ตามความเชื่อในคัมภีร์อัลกุรอานช่วยรักษาและบำบัดพิษต่าง ๆ ด้วยการรับประทานวันละ 7 เม็ด
          - ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในอินทผาลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชายได้

อินทผาลัม กับ เบาหวาน รักษาได้จริงหรือ

          นายแพทย์ Juma M Alkaabi ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้ทำการวิจัยกับผู้ป่วยเบาหวานโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานผลอินทผาลัมและพบว่า การทานผลอินทผาลัมนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุเพราะน้ำตาลที่อยู่ในอินทผาลัมนั้นเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
 
          ขณะที่ อ.สุทธิวัสส์ คำภา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องธรรมชาติบําบัด เสริมข้อมูลด้วยว่ การกินอินทผาลัมช่วยบำรุงตับอ่อน ทำให้มีประสิทธิภาพในการสร้าง อินซูลิน ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงสามารถรับประทานอินทผาลัมได้

อินทผาลัมช่วยเพิ่มน้ำนมได้จริงหรือไม่  

          อินทผาลัมมีประโยชน์ช่วยในการเพิ่มน้ำนมให้แก่มารดา โดยสถาบันฮาลาล มหาวิทยลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การกินอินทผาลัมจะช่วยลดความกดดันและบรรเทาภาวะซึมเศร้าของมารดาทำให้น้ำนมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มสารอาหารในน้ำนมทำให้บุตรเติบโตอย่างแข็งแรง 

 ที่มา : อินทผาลัมช่วยรักษาเบาหวานได้หรือไม่ [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : https://www.greenpea5.com/

รูปภาพ : https://www.istockphoto.com/