การศึกษาชิ้นหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้แสดงว่าผู้ที่หายป่วยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสบางรายมีการทำงานของ T Cells ในระบบภูมิคุ้มกันของพวกเขา

นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่าผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเจ็บป่วยจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพียงเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการใดๆ เลย อาจสามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสนี้ด้วย T Cells ที่อยู่ในร่างกายของตน อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าวนี้ยังมีขนาดเล็กและยังไม่ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก
การค้นพบนี้ยังสนับสนุนหลักฐานที่แสดงว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิผลนั้นควรต้องกระตุ้นให้ T Cells ทำงานนอกเหนือไปจากการสร้างแอนตี้บอดี้แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้อาจส่งผลต่อวิธีรักษาหลายๆ อย่างที่กำลังได้รับการพัฒนาขึ้นมา
r. Alessandro Sette ผู้ศึกษาเกี่ยวกับปฏิกิริยาที่ร่างกายมีต่อโคโรนาไวรัสที่ศูนย์โรคติดเชื้อและวัคซีนของสถาบัน La Jolla ในรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่ามีหลักฐานมากขึ้นที่แสดงว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นอาจมีการตอบสนองของแอนติบอดี้เพียงในช่วงสั้นๆ หรืออาจมีการตอบสนองจาก T Cell โดยที่ไม่ต้องสร้างแอนติบอดี้ขึ้นเลย
โดยทั่วไปแล้ว กลไกของร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรคนั้นจะเริ่มจากเซลล์เม็ดเลือดขาวที่พยายามฆ่าเชื้อที่เข้าสู่ร่างกายก่อน หากเซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานไม่สำเร็จกลไกการป้องกันอื่นๆ ของร่างกายก็จะเริ่มทำงานทำให้เกิดการผลิตเซลล์ที่โจมตีไวรัสที่บุกรุกเข้ามาในร่างกาย ระบบการป้องกันดังกล่าวรวมถึงแอนติบอดี้ที่สามารถระบุชี้และจับตัวเข้ากับไวรัสเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าไปสู่เซลล์ต่างๆ นอกจากนั้นการป้องกันของร่างกายอาจรวมไปถึง T Cell ที่สามารถฆ่าได้ทั้งผู้บุกรุกและเซลล์ที่ติดเชื้อด้วย
ขณะนี้การระบาดของโควิด-19 ดำเนินมาเกือบ 7 เดือนแล้วและมีผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ไปแล้วมากกว่า 15.3 ล้านคน แต่นักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่าปฏิกิริยาของแอนติบอดี้ที่มีต่อการติดเชื้อไวรัสนั้นจะเข้มแข็งพอหรือมีผลอยู่ต่อไปได้อีกนานหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์บางคนคิดว่านี่อาจหมายความว่า T Cell มีหน้าที่สำคัญในการปกป้องมนุษย์จากการเจ็บป่วยนี้เช่นกัน
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการศึกษาขนาดเล็กในประเทศฝรั่งเศสชิ้นหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ที่ทดสอบภูมิคุ้มกันของสมาชิกใน ครอบครัวซึ่งมีผู้ติดเชื้อได้พบว่า 75% ของคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับญาติที่ติดเชื้อโควิด-19 มีการทำงานของ T Cell ในร่างกาย และที่สำคัญการทดสอบนี้แสดงว่าคนเหล่านั้นไม่ได้สร้างแอนติบอดี้ขึ้นแต่อย่างใด
ส่วนการศึกษาของประเทศสวีเดนที่ศึกษาผู้คนราว 200 คนก็มีผลลัพธ์ที่คล้ายกัน โดยนักวิจัยพบการตอบสนองของ T Cell ที่แข็งแกร่งในคนส่วนใหญ่ที่มีอาการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย นอกจากนั้นยังพบว่ามีการทำงานของ T Cell ไม่ว่าจะมีการตอบสนองของแอนติบอดี้หรือไม่ก็ตาม
ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการตอบสนองของ T Cell ในร่างกายอาจสามารถช่วยอธิบายถึงการมีภูมิคุ้มกันในระยะยาวได้ และ Dr. Alessandro Sette ก็เชื่อว่าวัคซีนที่จะใช้อย่างได้ผลในที่สุดนั้นคือวัคซีนซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นการทำงานของทั้งแอนติบอดี้และ T Cell ด้วย

ที่มา : Voice of America 26 สิงหาคม 2563  [https://www.voathai.com/a/t-cells-fighting-coronavirus/5520254.html]