เซเลสต์ เซาโล เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ออกมาพูดถึงสถานการณ์สภาพภูมิอากาศโลกปีที่แล้ว (ปี 2023)

.

เธออ้างถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ระดับอุณหภูมิบนบกและน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการละลายของธารน้ำแข็งและน้ำแข็งในทะเล พร้อมกับ “คำเตือนสีแดง” เนื่องจากความพยายามของโลกที่จะพลิกกลับนั้น “แนวโน้มดังกล่าวยังไม่เพียงพอ”

.

ในระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ยุโรปแห่งสหประชาชาติในกรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ วานนี้ (วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2024) หน่วยงานสภาพอากาศของสหประชาชาติ ได้ส่งเสียง “คำเตือนสีแดง” เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน โดยอ้างถึงก๊าซเรือนกระจก อุณหภูมิบนบกและน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว ตลอดจนการละลายของธารน้ำแข็งและน้ำแข็งในทะเล และเตือนว่าความพยายามของโลกที่จะพลิกกลับแนวโน้มดังกล่าวยังไม่เพียงพอ

.

เซเลสต์ เซาโล เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวว่า “เราไม่เคยใกล้ชิดกับอุณหภูมิต่ำสุด 1.5 องศาเซลเซียสตามข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเลย แม้ว่าจะเป็นการชั่วคราวก็ตาม”

.

ระยะเวลา 12 เดือนตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เกินขีดจำกัดอุณหภูมิ 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 1.56 องศาเซลเซียส ตามรายงานของ Copernicus Climate Service ของสหภาพยุโรป

.

ขณะเดียวกัน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนของสถานการณ์ กล่าวว่า “โลกกำลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ รายงานสถานะสภาพภูมิอากาศโลกล่าสุดแสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์ใกล้จะถึงจุดหนึ่งแล้ว”

.

เขาเน้นย้ำถึงบทบาทของมลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิลในการทำให้สภาพอากาศวุ่นวายรุนแรงขึ้น

.

จากรายงานสรุปสถิติที่น่าตกใจ ซึ่งรวมถึงน้ำทะเลมากกว่า 90% เผชิญกับสภาวะคลื่นความร้อน การสูญเสียน้ำแข็งจากธารน้ำแข็งเป็นประวัติการณ์ และน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกถอยกลับไปสู่ระดับต่ำสุดที่เคยบันทึกไว้ Jonathan Overpeck คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน บรรยายสถานการณ์นี้ว่าเป็น "ระยะล่มสลาย" ทั้งตามตัวอักษรและในเชิงเปรียบเทียบ เนื่องจากภาวะโลกร้อนและการสูญเสียมวลจากแผ่นน้ำแข็งขั้วโลก

.

แม้จะมีแนวโน้มที่เลวร้าย แต่รายงานยังตั้งข้อสังเกตถึงความหวังริบหรี่ในการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากปี 2022 เป็นทั้งหมด 510 กิกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม ความเร่งด่วนของวิกฤตต้องอาศัยการดำเนินการร่วมกันในทันที

.

การเปิดเผยรายงานดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศและรัฐมนตรีของรัฐบาลในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินการด้านสภาพอากาศที่มากขึ้น และเพิ่มความมุ่งมั่นระดับชาติในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

.

แอนดรูว์ วีเวอร์ อดีตผู้ร่างกฎหมายและนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศของรัฐบริติชโคลัมเบีย ได้วิงวอนขอร้อง ได้กล่าวถึงการขาดการดำเนินการที่สำคัญจากผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้ง พร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนจากความยิ่งใหญ่ทางการเมืองไปสู่ความก้าวหน้านโยบายสภาพภูมิอากาศที่มีความหมาย

.

ในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้น การแจ้งเตือนสีแดงของ WMO จึงทำหน้าที่เป็นเสียงเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาดเพื่อบรรเทาผลกระทบร้ายแรงจากภาวะโลกร้อนที่มีต่อโลกของเราและคนรุ่นอนาคต

.

อ้างอิง
https://www.southasiatime.com/2024/03/19/un-weather-agency-issues-red-alert-on-global-warming-crisis/
https://montrealgazette.com/news/world/un-weather-agency-issues-red-alert-on-climate-change-after-record-heat-ice-melt-increases-in-2023

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000024643