ยินดีต้อนรับกลับโลก "คริสตินา คอช" มนุษย์อวกาศหญิงคนแรกที่ทำสถิติอยู่ในอวกาศนานที่สุด 328 วัน โคจรรอบโลก 5,248 รอบ คิดเป็นระยะทาง 223.7 ล้านกิโลเมตร หรือเป็นระยะทางไป-กลับโลกและดวงจันทร์ 291 เที่ยว

คริสตินา คอช (Christina Koch) มนุษย์อวกาศจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เพิ่งกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย พร้อมๆ อเลกซานเดอร์ สควอร์ตซอฟ (Alexander Skvortsov) มนุษย์อวกาศองค์การอวกาศรัสเซีย และ ลูกา ปาร์มิตาโน (Luca Parmitano) มนุษย์อวกาศองค์การอวกาศยุโรป ด้วยแคปซูลโซยุซของรัสเซีย ที่แลนดิงลงคาซัคสถาน เมื่อเวลา 16.12 น.วันที่ 6 ก.พ.2020
คอชออกเดินทางจากโลกเมื่อ 14 มี.ค.2019 พร้อมๆ กับ นิค เฮค (Nick Hague) และ อเล็กซีย์ ออฟชินิน (Alexey Ovchinin) มนุษย์อวกาศรัสเซีย ซึ่งการประจำการนาน 328 วันของเธอ ทำให้เธอกลายเป็นมนุษย์อวกาศคนที่ 2 ของสหรัฐฯ ที่ใช้ชีวิตบนเที่ยวอวกาศยาวนานที่สุด และเป็นผู้มีชั่วโมงประจำการในอวกาศสะสมมากเป็นอันดับ 7 ของสถิติมนุษย์อวกาศอเมริกัน
ภารกิจที่ยืดออกไปของคอชนี้ เปิดโอกาสให้ทีมนักวิจัยได้สังเกตผลกระทบ จากเที่ยวบินอวกาศอันยาวนานที่เกิดกับผู้หญิง เนื่องจากนาซามีแผนที่จะส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ด้วยโครงการอาร์ทีมิส (Artemis) และเตรียมพร้อมสำหรับการสำรวจดาวอังคารโดยมนุษย์
ตลอด 328 วันในอวกาศคอชได้เห็นการไปเยือนสถานีอวกาศนานาชาติและการจากลานับสิบๆ ครั้ง พร้อมๆ กับการโคจรไปรอบโลก 5,248 รอบ คิดเป็นระยะทาง 223.7 ล้านกิโลเมตร คิดเป็นระยะทางไป-กลับระหว่างโลกและดวงจันทร์ 291 เที่ยว และระหว่างประจำการบนสถานีอวกาศ 11 เดือน เธอได้ปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศ 6 ครั้ง รวมถึงการเดินอวกาศครั้งประวัติศาสตร์ที่ปฏิบัติการโดยผู้หญิงทั้งหมด รวมเวลาที่อยู่นอกสถานีอวกาศ 42 ชั่วโมง และ 15 นาที
ในขณะที่ปาร์มิตาโนและสควอร์ตซอฟ ปฏิบัติภารกิจในอวกาศครบ 201 วัน โคจรรอบโลก 3,216 รอบ คิดเป็นระยะทาง 137 ล้านกิโลเมตร โดยมนุษย์อวกาศทั้งสองคนเพิ่งเดินทางไปยังสถานีอวกาศเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่ผ่านมา พร้อมกับ แอนดรูว มอร์แกน (Andrew Morgan) มนุษย์อวกาศนาซา แต่มอร์แกนยังคงประจำการอยู่บนสถานีอวกาศ และจะกลับโลกในวันที่ 17 เม.ย.
ปาร์มิตาโนเป็นมนุษย์อวกาศจากองค์การอวกาศยุโรปหรืออีซา ที่ใช้เวลาในอวกาศยาวนานที่สุดคือนาน 367 วัน โดยเขาประจำการบนสถานีอวกาศในเที่ยวบินประจำการที่ 60 และ 61 ซึ่งเที่ยวบินประจำการครั้งหลังนั้นเขารับหน้าที่ผู้บังคับการสถานีอวกาศ และได้เดินอวกาศ 4 ครั้ง โดยใช้เวลารวม 25 ชั่วโมงกับอีก 30 นาที นับรวมตอนนี้เขาเดินอวกาศครบ 6 ครั้งแล้ว รวมเวลาเดินอวกาศทั้งหมด 33 ชั่วโมง 9 นาที
ส่วนสควอร์ตซอฟนั้นปฏิบัติภารกิจบนอวกาศครบ 3 รอบ และใช้เวลาในอวกาศรวมทั้งหมด 546 วัน ทำให้เขามีเวลาสะสมในการปฏิบัติภารกิจบนเที่ยวบินอวกาศยาวนานเป็นลำดับที่ 15
หลังจากแลนดิงสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย มนุษย์อวกาศทั้งสามคนต้องได้รับการตรวจทางการแพทย์ จากนั้นจะโดยสารเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซีย เพื่อเข้ารับการฟื้นฟูในเมืองคารากานดาของคาซัคสถาน ซึ่งเป็นเมืองสำหรับการฟื้นฟูมนุษย์อวกาศโดยเฉพาะ จากนั้นคอชและปาร์มิตาโนจะโดยสารเครื่องบินของนาซากลับไปยังเมืองโคโลญในเยอรมนี ซึ่งปาร์มิตาโนจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ของอีซาที่ต้อนรับการกลับบ้าน ส่วนคอชจะเดินทางตรงกลับบ้านที่ฮิวส์ตัน และสควอร์ตซอฟจะโดยสารเครื่องบินของศูนย์ฝึกมนุษย์อวกาศกาการิน เพื่อกลับไปยังบ้านที่เมืองสตาร์ซิตี รัสเซีย
บนเที่ยวบินประจำการสถานีอวกาศเที่ยวที่ 61 มีการทดลองหลายร้อยการทดลองทางด้านชีววิทยา โลกวิทยา การวิจัยมนุษย์ กายวิภาคศาสตร์และการพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงปรับปรุงเครื่องวัดสนามแม่เหล็กแมกเนติดสเปกโตรมิเตอร์ เพื่อยืดอายุเครื่องวัดและสนับสนุนภารกิจค้นหาหลักฐานของสสารมืด พร้อมทั้งทดสอบเครื่องพิมพ์สามมิติ สำหรับพิมพ์เนื้อเยื่อคล้ายอวัยวะภายในสภาพแวดล้อมที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำ
ตอนนี้ปฏิบัติการของเที่ยวบินประจำการสถานีอวกาศเที่ยวที่ 62 ได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากคอซและเพื่อนร่วมทางปลดตัวออกจากสถานีอวกาศ ซึ่งตอนนี้บนสถานีอวกาศมีมนุษย์ประจำการ 3 คน โดยมีวิศวกรเที่ยวบินจากนาซา 2 คน คือมอร์แกน และเจสสิกา มีร์ (Jessica Meir) ส่วนผู้บังคับการประจำสถานีอวกาศของเที่ยวบินนี้คือ โอเล็ก สกรีพอชกา (Oleg Skripochka) มนุษย์อวกาศรัสเซีย พวกเขาจะอยู่กัน 3 คนไปจนถึงต้นเดือน เม.ย. หลังจากนั้นมนุษย์อวกาศจากนาซา คือ คริส แคสสิดี (Chris Cassidy) และมนุษย์อวกาศรัสเซีย คือ นิโคลาอิ ทิโคนอฟ (Nikolai Tikhonov) และ แอนเดรอิ แบบกิน (Andrei Babkin) จะเดินทางขึ้นไปเสริมทัพบนสถานีอวกาศ

ที่มา : Manager online 7 กุมภาพันธ์ 2563  [https://mgronline.com/science/detail/9630000012588]