การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสส่งผลต่อการเดินทางทางอากาศ และทำให้ผู้คนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยในการเที่ยวทางเรือ บรรดานักเดินทางต่างยกเลิกการเดินทางไปยังประเทศในแถบเอเชีย หรือแม้แต่งดรับประทานอาหารจีนในประเทศต่าง ๆ ที่ไม่ได้มีการแพร่ระบาดของไวรัสที่เรียกว่า COVID-19 ด้วย

แพทย์กล่าวเตือนว่า โรคติดเชื้อนี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถแพร่ระบาดไปทุก ๆ ที่ได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง
ในกรณีของโรคซาร์ส หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ซึ่งกินระยะเวลาเพียงประมาณหกเดือน โรคนี้ได้แพร่กระจายไปยังประเทศต่างๆ กว่า 24 ประเทศ ส่วนใหญ่ผ่านการเดินทางทางอากาศ
Christos Nicolaides นักฟิสิกส์ที่สถาบัน Massachusetts Institute of Technology ซึ่งเป็นผู้สร้างแบบจำลองการคำนวณเพื่อดูการแพร่กระจายของโรค ได้พูดคุยกับ VOA ผ่าน Skype ว่า เครือข่ายการขนส่งทางอากาศเป็นเส้นทางหลักในการแพร่กระจายโรคไปทั่วโลก เพราะในสนามบินทุกคนต้องสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เช็คอิน ราวจับต่าง ๆ ที่นั่ง ปุ่มกดน้ำดื่ม โต๊ะอาหาร
ส่วนในเครื่องบินก็มีที่นั่ง ถาดอาหาร ที่วางแขน และลูกบิดประตูเข้าออกห้องน้ำ และในเวลาที่ผู้คนมีอาการไอ หรือจาม ละอองน้ำมูกก็จะกระจายไปในอากาศและตกลงสู่พื้นผิวที่คนอื่นสัมผัสกัน
Nicolaides ผู้เป็นหัวหน้าการศึกษาวิจัยนี้ สรุปว่า หากต้องการชะลอการแพร่ระบาดของโรค ให้เน้นเรื่องการล้างมือ และว่า นักวิจัยได้พยายามคำนวณอัตราการล้างมือทั่วโลก โดยการศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนราว 70% ล้างมือหลังการใช้ห้องน้ำ และจากตัวเลขดังกล่าวมีเพียง 6% หรือ 7% เท่านั้นที่ล้างมืออย่างถูกวิธี
เขาอธิบายว่า การล้างมืออย่างถูกวิธีนั้น หมายถึงการล้างมือด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 15 วินาที
Nicolaides ระบุว่า จากการศึกษาพบว่า ที่สนามบินมีเพียง 1 ใน 5 คนเท่านั้นที่มีมือสะอาด และเขายังคำนวณว่า หาก 60% ของนักเดินทางสามารถล้างมือให้สะอาด จะสามารถช่วยชะลอการก่อตัวของโรคต่าง ๆ ทั่วโลกได้ 69%
หรือหากมีนักเดินทางเพียง 30% เท่านั้นล้างมือจนสะอาด การแพร่กระจายของโรคก็ยังสามารถลดลงได้ถึง 24%
Nicolaides ได้ศึกษาสนามบินที่เขาเรียกว่าเป็น super-spreader airports ซึ่งเป็นสนามบินที่รวมเอาลักษณะสองอย่างไว้ด้วยกัน อย่างแรกคือมีการจราจรและผู้คนคับคั่ง และอย่างที่สองคือ เป็นสนามบินที่เชื่อมต่อกับสนามบินอื่น ๆ และเที่ยวบินระหว่างประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย
สนามบินเหล่านี้มีขนาดใหญ่ที่สุดสิบแห่งในโลก ซึ่งรวมถึง John F. Kennedy ในนิวยอร์ก, Los Angeles International, London Heathrow, Hong Kong International และ Beijing Capital เป็นต้น

ที่มา : Voice of America 1 มีนาคม 2563  [https://www.voathai.com/a/hand-washing-to-slow-epidemic/5306292.html]