สำนักงานยาของยุโรปคาดการณ์ว่าจะมียาที่ผ่านการรับรองสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ภายในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมทั้งตั้งความหวังว่าจะสามารถรับรองวัคซีนสำหรับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ในช่วงต้นปีหน้าเป็นอย่างเร็ว

ดร.มาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าฝ่ายสำนักงานยาของยุโรป กล่าวกับสื่อมวลชนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถรับรองยารักษาโควิด-19 ได้ก่อนฤดูร้อนปีนี้ เนื่องจากผลการทดสอบยาเรมเดซีเวียร์ (remdesivir) ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสามารถช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น แม้ว่ายังต้องมีการศึกษาผลในระยะยาวอยู่
สำหรับการพัฒนาวัคซีน ซึ่งปกติแล้วใช้เวลาหลายปี แต่ ดร.คาวาเลรี กล่าวว่า หากการทดสอบที่เริ่มไปแล้วแสดงผลในด้านบวก ก็มีความหวังที่จะสามารถรับรองวัคซีนได้ภายในต้นปีหน้า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีวัคซีนจำนวนมากที่ไม่สามารถไปถึงการรับรองขั้นสุดท้ายได้ ดังนั้นการตั้งเป้าว่ามีวัคซีนได้ในต้นปีหน้าจึงเป็นการมองโลกในแง่ดีที่สุดในกรณีที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผน
เวลานี้ มีการทดสอบวัคซีนมากกว่า 10 ชนิดที่เข้าข่ายว่าอาจนำมาใช้กับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ โดยองค์การอนามัยโลกคาดการณ์ว่าอาจใช้เวลาราว 12 - 18 เดือนกว่าที่จะค้นพบวัคซีนที่ใช้ได้ผลจริง
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า วัคซีนโควิด-19 อาจจะยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามที่คาดหวัง ดังเช่นที่การคิดค้นพัฒนาวัคซีนสำหรับโคโรนาไวรัสชนิดอื่น เช่น SARS และ MERS ประสบความล้มเหลวมาแล้วก่อนหน้านี้

ที่มา : Voice of America 15 พฤษภาคม 2563  [https://www.voathai.com/a/eu-virus-drug-approval/5420052.html]