รายงานวิจัยที่จัดทำโดยรัฐบาลอังกฤษชี้ว่า ชนกลุ่มน้อยในอังกฤษซึ่งเรียกรวมกันว่า BAME ได้แก่ กลุ่มคนผิวสี (Black) คนเอเชีย (Asian) และชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์อื่น (Minority Ethnic groups) มีโอกาสเสียชีวิตจากโควิด-19 หลังจากที่ติดเชื้อแล้ว มากกว่าคนผิวขาวราว 50%

รายงานที่จัดทำโดยสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ ระบุว่า กลุ่มประชากรเชื้อสายบังกลาเทศคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงเสียชีิวิตจากโควิด-19 มากที่สุด โดยมีความเสี่ยงมากกว่าประชากรผิวขาวราวสองเท่า ขณะที่ประชากรเชื้อสายจีน อินเดีย ปากีสถาน ตลอดจนเชื้อสายแคริบเบียนและแอฟริกัน มีความเสี่ยงมากกว่าในระดับ 10% - 50%
รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ แมทท์ แฮนค็อก ชี้แจงว่า ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในเรื่องนี้เพื่อให้เข้าใจว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้เกิดความแตกต่างนี้ และเพื่อหาทางลดความเสี่ยงของชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ในอังกฤษ
ก่อนหน้านี้ รายงานวิจัยในสหรัฐฯ และฟินแลนด์ ได้ผลลัพธ์ในลักษณะคล้ายกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านชีวโมเลกุล ดร.สเตอร์กิออส มอสโชส์ แห่ง University of Northumbria ให้สัมภาษณ์กับ VOA เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประชากรกลุ่ม BAME อาจมีพันธุกรรมบางอย่างที่ทำให้พวกเขาอ่อนไหวต่อโคโรนาไวรัสมากกว่า แต่นี่ยังเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่า ความไม่เท่าเทียมทางสังคมและความแตกต่างทางวัฒนธรรม คือปัจจัยสำคัญของเรื่องนี้ เช่น การมีสมาชิกครอบครัวหลายรุ่นอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน หรือการทำกิจกรรมทางศาสนาที่ต้องใกล้ชิดกัน เป็นต้น

ที่มา : Voice of America 12 มิถุนายน 2563 [https://www.voathai.com/a/bame-people-more-likely-to-die-from-covid19/5458876.html]