Jonas Aqvist, Chairman of the Nobel Committee for Chemistry, Hans Ellegren, Secretary-General of the Royal Swedish Academy of Sciences and Olof Ramstrom announce winners of the 2022 Nobel Prize in Chemistry. (TT News Agency/Christine Olsson via Reuters)

คณะกรรมการรางวัลโนเบลประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาเคมีในวันพุธ โดยมีผู้ชนะสามรายจากงานของพวกเขาเเต่ละคนที่ช่วยการพัฒนาการค้นคว้าที่เกี่ยวกับยารักษาโรค การศึกษาโครงสร้างพันธุกรรม และการศึกษาเซลล์

.

ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นจากผลงานของนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้อยู่ภายใต้องค์ความรู้ที่เรียกว่า "click chemistry" และ "bioorthogonal chemistry"

.

คณะกรรมการ The Royal Swedish Academy of Sciences ประกาศว่า ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้มีชาวอเมริกันสองคนคือ คาโรลิน เบอร์ตอสซี่ และแบร์รี ชาร์ปเลส ส่วนคนที่สามเป็นชาวเดนมาร์กชื่อมอร์เทน เมลดัล โดยผู้ชนะทั้งสามจะแบ่งเงินรางวัล 900,000 ดอลลาร์คนละเท่า ๆ กัน

.

ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ที่แบร์รี ชาร์ปเลสได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี หลังจากที่เขาคว้ารางวัลทรงเกียรตินี้มาเเล้วเมื่อ 21 ปีก่อน

.

เมื่อต้นสัปดาห์มีการประกาศรางวัลโนเบลสาขาการเเพทย์และฟิสิกส์ไปแล้ว ส่วนในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์คณะกรรมการฯ จะเปิดเผยชื่อผู้ชนะรางวัลสาขาวรรณกรรมและสันติภาพตามลำดับ

ที่มา : voathai https://www.voathai.com/a/three-share-nobel-prize-in-chemistry-/6776797.html