ขยะจากผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆ กำลังท่วมชายหาดทั่วโลก น่าแปลกที่ปูเสฉวนได้ปรับตัวโดยเลือกใช้สิ่งของต่างๆ เช่น ฝาขวด หลอดไฟ และถ้วยพลาสติกมาเป็นเปลือกหอย
นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า “บางทีภาพปูเสฉวนที่อาศัยอยู่ในเศษขยะเหล่านี้อาจสอนบทเรียนเกี่ยวกับการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่แทนการทิ้ง”

.

จากผลการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน Science of The Total Environment เมื่อต้นปีนี้ พบว่าพฤติกรรมของปูเสฉวน (Hermit crabs) สามารถสังเกตได้ในระดับโลก เมื่อพวกมันส่วนใหญ่เลือกใช้ขยะพลาสติกเหล่านั้นมาเป็นเกราะป้องกันร่างกายแทนเปลือกหอย

.

นักชีววิทยาชาวโปแลนด์ได้ทำการศึกษาโดยวิเคราะห์วรรณกรรมทางวิทยาศาสตร์และวิดีโอออนไลน์ โดยค้นพบสัตว์จำพวกครัสเตเชียน 386 ตัวที่ถูกห่ออยู่ในขยะ วิดีโอเหล่านี้จัดแสดงตัวอย่างปูเสฉวน 10 จาก 16 สายพันธุ์ที่พบทั่วโลก ครอบคลุมพื้นที่เขตร้อนตั้งแต่แอฟริกาไปจนถึงอเมริกากลาง สิ่งที่น่าสนใจคือ 85% ใช้เศษพลาสติก ในขณะที่ส่วนที่เหลือใช้วัสดุทดแทน เช่น โลหะและแก้ว “เราเพิ่งได้รับการยืนยันว่าปูเสฉวนทั่วโลกใช้วัสดุเทียม” นักชีววิทยา ซูซานนา จาเกียลโล (Zuzanna Jagiello จากมหาวิทยาลัย Warsaw) ผู้เขียนหลักของการศึกษากล่าว

.

ทีมวิจัยพบว่าปูชอบเศษซากพลาสติกมากกว่าเปลือกหอยเพราะหาได้ง่ายกว่าตามชายฝั่งและช่วยพรางตัวได้ดีกว่า พวกเขายังวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ เช่น กลิ่น น้ำหนัก และการส่งสัญญาณทางเพศ การถือเปลือกหอยธรรมชาติที่หนักกว่านั้นต้องใช้พลังงานมากกว่า สีและกลิ่นของพลาสติกก็สามารถช่วยดึงดูดคู่รักได้ การศึกษาที่ดำเนินการในปี 2021 พบว่าปูถูกดึงดูดด้วยสารเคมีที่ปล่อยออกมาจากพลาสติก

.

อย่างไรก็ตาม มีด้านพลิกกลับของเรื่องนี้ ในปี 2019 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบขยะ 414 ล้านชิ้นเกยอยู่บนชายฝั่งหมู่เกาะโคโคส ซึ่งเป็นดินแดนห่างไกลของออสเตรเลียในมหาสมุทรอินเดีย พวกเขาวิเคราะห์ผลกระทบของขยะที่มีต่อปูเสฉวนในภูมิภาค และพบว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งล้านโดยติดอยู่ในสิ่งของที่มนุษย์สร้างขึ้นซึ่งพวกมันอาศัยอยู่

.

ผลกระทบของการเปลี่ยนเปลือกหอยธรรมชาติด้วยพลาสติกนั้นยังไม่ชัดเจน แต่นักวิจัยเชื่อว่ามันสามารถนำไปสู่ผลที่ตามมาที่เป็นอันตราย เช่น เต่าที่มีหลอดติดอยู่ในจมูก และวาฬสเปิร์มที่อาศัยอยู่พร้อมกับขยะหลายปอนด์ในท้องของพวกมัน จากีเอลโลพบว่า "มันน่าเสียใจที่เห็นสิ่งมีชีวิตเหล่านี้อาศัยอยู่ในถังขยะ แต่ก็รับรู้ว่าพวกมันแค่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของมัน"

.

ความฉลาดของปูเสฉวน
การหาบ้านของพวกมันไม่ใช่เรื่องง่าย วิถีการใช้ชีวิตของปูเสฉวนจึงเต็มไปด้วยการตัดสินใจที่ท้าทายซึ่งต้องการความสามารถทางปัญญาขั้นสูง แม้ว่าการวิจัยเกี่ยวกับสมองของปูเสฉวนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การศึกษาเบื้องต้นได้ระบุถึงความแตกต่างจากปูเสฉวนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับรู้เชิงพื้นที่และคณะการสำรวจได้รับการพัฒนามากขึ้น ความทรงจำที่แข็งแกร่งช่วยให้จำลักษณะของเปลือกได้ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและพลังงานในระยะยาว

.

ปูเสฉวนต่างจากปูส่วนใหญ่ตรงที่เกิดมาพร้อมกับเนื้อที่อ่อนนุ่มแทนที่จะเป็นส่วนท้องที่แข็งตัวตามธรรมชาติ พวกมันอาศัยอยู่ในเปลือกหอยเพื่อป้องกันผู้ล่า กระแสน้ำ (หากเป็นปูทะเล) และการผึ่งให้แห้ง (หากพวกมันอยู่บนบก) การเลือกเปลือกหอยที่ดีที่สุดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับปูเสฉวน แต่พวกมันทำอย่างไร ขั้นแรก พวกเขาประเมินเปลือกหอยด้วยตาเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเภท ขนาด และสีของมัน จากนั้นจึงใช้ขาและคีมคีบสำรวจภายในและภายนอกเพื่อให้แน่ใจว่ามีขนาดเหมาะสม เมื่อพวกมันโตขึ้น พวกมันจะทิ้งเปลือกของมันและค้นหาอันที่ใหญ่กว่าเพื่อลอกคราบ

.

ปูเสฉวนก็มีโซ่แลกเปลี่ยนเช่นกัน เมื่อพบเปลือกหอยที่ใหญ่เกินไป มันจะเก็บไว้ใกล้ตัวเพื่อให้ปูตัวอื่นใช้ เมื่อมีเปลือกหอยขนาดใหญ่ขึ้น ปูที่รอจะจัดเรียงตัวตามขนาด เมื่อปูตัวแรกทำการเปลี่ยน ห่วงโซ่การแลกเปลี่ยนจะเกิดขึ้น และทุกคนจะได้รับเปลือกที่ดีขึ้น ปูคาดการณ์ถึงความจำเป็นในการใช้กระดองใหม่และจัดระเบียบตัวเองเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนย้าย การวิจัยยืนยันความสามารถในการจดจำเปลือกหอยที่เคยอาศัยอยู่หรือตรวจสอบก่อนหน้านี้

.

ช่างภาพ Shawn Miller มีส่วนร่วมในการวิจัยโดยการถ่ายภาพสัตว์จำพวกครัสเตเชียนโดยใช้เศษซากเป็นเปลือกหอย วิดีโอรายการหนึ่งของเขาแสดงให้เห็นปูที่เคลื่อนไหวจากแผ่นพลาสติกไปสู่เปลือกหอยธรรมชาติ มิลเลอร์กล่าวว่าปูเสฉวนไม่ได้เลือกที่จะมีชีวิตอยู่อย่างถาวรในพลาสติก พวกเขาเพียงแค่ใช้มันชั่วคราวจนกว่าพวกเขาจะค้นพบเปลือกธรรมชาติที่เหมาะสมกว่า

.

เปลือกหอยธรรมชาติมีน้อยลง ในขณะที่ปริมาณพลาสติกที่ถูกทิ้งยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หอยสร้างเปลือกหอยเองโดยใช้แคลเซียมคาร์บอเนตจากน้ำทะเล แต่จำนวนหอยเหล่านี้กำลังลดลงเนื่องจากความกดดันในการจับปลา อุณหภูมิมหาสมุทรที่สูงขึ้น และมลพิษทางน้ำ กรีนพีซประมาณการว่าการผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้น 900% ระหว่างปี 1980 ถึง 2020 หรือเกิน 500 ล้านตันต่อปี พลาสติกจำนวนมากถูกนำไปฝังกลบแทนที่จะนำไปรีไซเคิล

.

บางทีภาพปูเสฉวนที่อาศัยอยู่ในเศษขยะเหล่านี้อาจสอนบทเรียนเกี่ยวกับการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่แทนการทิ้ง

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000029570