นักวิทยาศาสตร์เตือนโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ “ปัญหาแนวปะการังฟอกขาวทั่วโลก เป็นครั้งที่ 4” ซึ่งในครั้งนี้มีโอกาสฟื้นตัวยาก เนื่องจากความเครียดจากความร้อนที่รุนแรงและยาวนาน สำหรับแนวชายฝั่งอ่าวไทยก็อยู่ในแนวที่ได้รับผลกระทบด้วย

.

วันนี้ (21 เม.ย.67) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat แจ้งว่า “แนวปะการังมากกว่า 54% ทั่วโลกฟอกขาวแล้ว ถ้ายังร้อนแบบนี้ต่อไป ไทยก็คงไม่รอด”

.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าตามแนวชายฝั่งตั้งแต่ออสเตรเลีย เคนยา ไปจนถึงเม็กซิโก แนวปะการังสีสันสดใสหลายแห่งในโลกได้เปลี่ยนเป็นสีขาวอย่างน่ากลัว สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเทียบเท่ากับเหตุการณ์การฟอกขาวทั่วโลกครั้งที่ 4 ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา

.

ประเทศและดินแดนอย่างน้อย 54 ประเทศประสบปัญหาการฟอกขาวจำนวนมากตามแนวปะการังนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ผิวน้ำในมหาสมุทรอุ่นขึ้น ตามรายงานของหน่วยงานเฝ้าระวังแนวปะการัง (NOAA) ขององค์กรบริหารบรรยากาศมหาสมุทรแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานติดตามแนวปะการังชั้นนำของโลก กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

.

“ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ถึงเมษายน พ.ศ. 2567 มีการบันทึกไว้ว่าปะการังฟอกขาวอย่างมีนัยสำคัญทั้งในซีกโลกเหนือและใต้ของแอ่งมหาสมุทรหลักแต่ละแห่ง” เดเร็ก แมนเซลโล (Derek Manzello) ผู้ประสานงานของ Coral Reef Watch กล่าว

.

ปะการังเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่ในอาณานิคม การหลั่งแคลเซียมคาร์บอเนตของพวกมันก่อตัวเป็นโครงแข็งและป้องกันซึ่งทำหน้าที่เป็นบ้านของสาหร่ายเซลล์เดียวหลากสีสันหลากหลายสายพันธุ์

.

การฟอกขาวของปะการังเกิดจากความผิดปกติของอุณหภูมิของน้ำ ซึ่งทำให้ปะการังขับไล่สาหร่ายหลากสีที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อออกไป หากปราศจากสาหร่ายช่วยส่งสารอาหารไปยังปะการัง ปะการังก็ไม่สามารถอยู่รอดได้

.

“พื้นที่แนวปะการังมากกว่า 54 เปอร์เซ็นต์ในมหาสมุทรทั่วโลกกำลังเผชิญกับความเครียดจากความร้อนในระดับการฟอกขาว” แมนเซลโลกล่าว

.

เช่นเดียวกับเหตุการณ์ฟอกขาวในปีนี้ โดย 3 ครั้งล่าสุดในปี 1998, 2010 และ 2014-2017 ก็เกิดขึ้นพร้อมกับรูปแบบสภาพภูมิอากาศเอลนิโญ่ ซึ่งโดยทั่วไปจะนำไปสู่อุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น

.

อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในปีที่ผ่านมาทำลายสถิติที่เก็บไว้ตั้งแต่ปี 1979 เนื่องจากผลกระทบของเอลนิโญประกอบกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

.

ในทางกลับกัน แนวปะการัง Great Barrier Reef ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระบบแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นระบบเดียวที่มองเห็นได้จากอวกาศ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับแนวกว้างของมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ทะเลแดง และอ่าวไทย

.

“เรารู้ว่าภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อแนวปะการังทั่วโลกคือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนวปะการังเกรทแบร์ริเออร์รีฟก็ไม่มีข้อยกเว้น” ทันย่า พลิเบอร์เสก (Tanya Plibersek) รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว

.

แนวปะการังแคริบเบียนประสบปัญหาการฟอกขาวอย่างกว้างขวางเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เนื่องจากอุณหภูมิพื้นผิวทะเลชายฝั่งอยู่ที่ประมาณ 1-3 องศาเซลเซียส (1.8-5.4 องศาฟาเรนไฮต์) สูงกว่าปกติ

.

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานในภูมิภาคนี้จึงเริ่มบันทึกการเสียชีวิตจำนวนมากทั่วทั้งภูมิภาค ตั้งแต่เขากวางไปจนถึงปะการังสมอง “ทุกสิ่งที่คุณเห็นขณะดำน้ำนั้นเป็นสีขาวในแนวปะการังบางแห่ง” ลอเรนโซ อัลวาเรซ-ฟิลิป (Lorenzo Alvarez-Filip)นักนิเวศวิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยอิสระแห่งชาติของเม็กซิโก กล่าว “ฉันไม่เคยเห็นการฟอกขาวระดับนี้มาก่อน”

.

เมื่อสิ้นสุดฤดูร้อนของซีกโลกใต้ในเดือนมีนาคม แนวปะการังเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดียก็เริ่มได้รับผลกระทบเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนว่าแนวปะการังหลายแห่งในโลกอาจไม่ฟื้นตัวจากความเครียดจากความร้อนที่รุนแรงและยาวนาน

.

“สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหม่สำหรับเราและสำหรับวิทยาศาสตร์” อัลวาเรซ-ฟิลิปกล่าว

.

“เรายังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าปะการังจะมีความเครียดรุนแรงเพียงใด” แม้ว่าพวกมันจะรอดพ้นจากความเครียดจากความร้อนได้ทันทีก็ตาม เขากล่าวเสริม

.

เหตุการณ์การฟอกขาวที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ยังทำให้แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก่อนหน้านี้กลับพลิกผัน ซึ่งคาดการณ์ว่าระหว่าง 70 เปอร์เซ็นต์ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของแนวปะการังทั่วโลกอาจสูญหายไปเมื่อภาวะโลกร้อนสูงถึง 1.5 องศาเซลเซียส (2.7 F) เหนืออุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม ปัจจุบันโลกร้อนขึ้นประมาณ 1.2 C (2.2 F)

.

ในรายงานปี 2022 โดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นเพียง 1.2 C (2.2 F) ก็เพียงพอที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อแนวปะการัง “โดยมีหลักฐานที่มีอยู่ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าระบบนิเวศที่มีปะการังครอบงำจะไม่มีอยู่จริง ที่อุณหภูมินี้”
เหตุการณ์การฟอกขาวทั่วโลกในปีนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์กังวลมากขึ้นว่าปะการังตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง

.

“การตีความตามความเป็นจริงก็คือ เราได้ข้ามจุดเปลี่ยนของแนวปะการังไปแล้ว” เดวิด โอบูรา (David Obura) นักนิเวศวิทยา หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนามหาสมุทรชายฝั่ง มหาสมุทรอินเดีย แอฟริกาตะวันออก จากมอมบาซา ประเทศเคนยา กล่าวกับรอยเตอร์

.

“พวกเขา (ปะการัง) กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยซึ่งเราไม่สามารถหยุดได้ เว้นแต่ว่าเราจะหยุดยั้งการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้จริงๆ” โอบูระกล่าว

ที่มา : mgronline https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9670000034452