ชื่อบทความ : กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะของอุปกรณ์สะท้อนแสง และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองแบบอุปกรณ์สะท้อนแสงสำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2560

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 146 ง (1 มิ.ย.60) หน้า 17-27 (ท้ายประกาศ 35 หน้า)(เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับอุปกรณ์สะท้อนแสงของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ดังต่อไปนี้ (1) รถยนต์นั่ง (M1) และรถยนต์บรรทุก (N1) (2) รถจักรยานยนต์ (L3) ข้อ 2 ในประกาศนี้ (1) รถยนต์นั่ง (M1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับนั่งโดยสารซึ่งมีจำนวนที่นั่งคนโดยสารรวมคนขับไม่เกิน ๙ ที่นั่ง (2) รถยนต์บรรทุก (N1) หมายความว่า รถยนต์สี่ล้อขึ้นไปที่ผู้ผลิตออกแบบให้เป็นรถสำหรับบรรทุกที่น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม และให้หมายความรวมถึงรถยนต์ที่ผู้ผลิตออกแบบให้มีพื้นที่โดยสารและพื้นที่บรรทุกอยู่ในส่วนเดียวกัน และเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน ภาคผนวก 1 (3) รถจักรยานยนต์ (L3) หมายความว่า รถสองล้อที่มีขนาดเครื่องยนต์เกิน 50 ลูกบาศก์เซนติเมตร (กรณีใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน) หรือมีความเร็วสูงสุดที่ออกแบบเกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง (4) สัญลักษณ์ และหน่วยของแสง เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในภาคผนวก 2 (5) การสะท้อนแสงกลับ (Retro-reflection) หมายความว่า การสะท้อนของแสงที่ตกกระทบในหลายทิศทางที่ใกล้เคียงกับทิศทางจากที่มาของแสง คุณสมบัตินี้ยังคงอยู่ในความหลากหลายของมุมส่องสว่าง . . .

หมายเหตุ : ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ คุณลักษณะของอุปกรณ์สะท้อนแสง และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับรองแบบอุปกรณ์สะท้อนแสงสำหรับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ พ.ศ. 2560