คำตอบ
กรณีสินค้าสำเร็จขั้นสุดท้าย การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญเพราะต้องมีการวางบนชั้นขายสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ จึงควรพิจารณาถึง 1. การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับช่องทางจำหน่าย (Market distribution) การออกแบบจึงต้องคำนึงถึงขนาดและมาตรฐานของหิ้ง ชั้นวางของ ตู้วางสินค้า เพราะจะส่งผลต่อต้นทุนการวางสินค้า และ/หรือ อาจได้รับการปฏิเสธ หรือต้องวางในพื้นที่ซึ่งดูดความสนใจ 2. ภาพลักษณ์ (Image) บรรจุภัณฑ์จะต้องมีภาพลักษณ์สะท้อนถึงภาพลักษณ์และคุณค่าของสินค้า อีกทั้งต้องมีความสะดุดตา 3. บรรจุภัณฑ์จะต้องสื่อสารแยกประเภทกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน (Packaging Segmentation) เช่น กลุ่มผู้หญิง กลุ่มผู้ชาย กลุ่มอายุ กลุ่มเด็ก 4. บรรจุภัณฑ์ในฐานะสื่อโฆษณา (Market Advertising) ซึ่งจะต้องดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและเชื่อมโยงกับการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ 5.บรรจุภัณฑ์ในฐานะเครื่องมือส่งเสริมการตลาด (Market Promotion) เช่น การลด แลก แจก แถม ซึ่งจะต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขายให้ผู้ซื้อทราบและเห็นได้ชัดเจน 6. การเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีและระบบการขาย (Technology Connectivity) เช่น ระบบบาร์โค้ด การสั่งซื้ออัตโนมัติ 7. ขนาดของผลิตภัณฑ์มีผลต่อจำนวนซื้อที่มากขึ้นหรือลดลง (Size & Weight) ต้องคำนึงถึงความสามารถในการหิ้วหรือถือ เกี่ยวข้องกับขนาด น้ำหนักของสินค้าที่บรรจุ 8. การบรรจุภัณฑ์ต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค (Behavior Changing) การออกแบบผลิตภัณฑ์ต้องสอดคล้องเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคของแต่ละกลุ่ม
รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ธนิต โสรัตน์. การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์และส่งเสริมการขาย . Food Focus Thailand. ปีที่ 10, ฉบับที่ 111 , 2558 หน้า 55-56.