คำตอบ

เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ความชื้นส่วนใหญ่ ในอุตสาหกรรมอาหารจะวัดความชื้นด้วยวิธีการอบแห้ง ซึ่งเป็นที่นิยมเพราะใช้เครื่องมือพื้นฐานทั่วไปในห้องปฏิบัติการ เทคนิคนี้ไม่ยุ่งยากแต่มีหลายขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมตัวอย่าง การชั่ง-อบ การบันทึกค่าน้ำหนักตัวอย่างก่อนอบและหลังอบ จนกระทั่งน้ำหนักตัวอย่างคงที่ มีข้อเสียที่ใช้เวลาในกระบวนการนาน และเพื่อให้การวัดความชื้นมีความรวดเร็วและได้ผลที่น่าเชื่อถือมากขึ้น จึงมีการพัฒนาและนำเครื่องวิเคราะห์ความชื้น (Moisture analyzer) มาประยุกต์ใช้หาปริมาณความชื้นในตัวอย่างกันมากขึ้น ได้แก่
1. เครื่องวิเคราะห์ความชื้นแบบอินฟราเรด (Infrared Moisture Analyzer) ใช้เทคนิคการคำนวณน้ำหนักที่หายไปจากการทำแห้ง โดยอาศัยแหล่งความร้อน (Heater) ที่เป็นระบบอินฟราเรดพร้อมติดตั้งระบบชั่งน้ำหนักภายในเครื่องเดียวกันสามารถรายงานผลได้รวดเร็วขึ้นเพียง 10-15 นาที
2. เครื่องวิเคราะห์ความชื้นแบบใช้คลื่นไมโครเวฟ (Microwave Radiator) ใช้เทคนิคการทำแห้ง โดยใช้พลังงานความร้อนที่เกิดจากการเปลี่ยนพลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นพลังงานจลน์ และน้ำจะดูดคลื่นไมโครเวฟ ทำให้ตัวอย่างร้อนขึ้นและระเหยอย่างรวดเร็ว ระยะเวลาในการวิเคราะห์เพียง 2-3 นาทีเท่านั้น

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ศาสตรา กิมกิติกุลวิไล.  “เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ความชี้น”.  FOOD FOCUS THAILAND.  ปีที่ 7, ฉบับที่ 75 (มิถุนายน) 2012, หน้า 61.