ชื่อบทความ : ข้าวหอมไทย

หมายเลข : มกษ. 4001 - 2560

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 134 ตอนพิเศษ 221 ง (8 ก.ย.60) หน้า 43 (ท้ายประกาศ 38 หน้า) (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : 1.1 มาตรฐานสินค้าเกษตรนี้ใช้กับข้าวหอมไทย ซึ่งได้มาจากพืชที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Oryza sativa L. วงศ์ Gramineae หรือ Poaceae พันธุ์ที่ผลิตเป็นการค้า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศรับรองพันธุ์ว่าเป็นข้าวหอม ซึ่งมีกลิ่นหอมตามธรรมชาติของข้าวใหม่หรือข้าวเก่า และเป็นข้าวที่ผลิตในประเทศไทยสำหรับการบริโภค มาตรฐานนี้รวมข้าวเจ้าและข้าวเหนียวที่อยู่ในรูปของข้าวเปลือก ข้าวกล้องและข้าวขาวที่บรรจุหีบห่อ ยกเว้นข้าวเปลือกอาจไม่บรรจุหีบห่อก็ได้ 1.2 มาตรฐานสินค้าเกษตรนี้ไม่ครอบคลุมสินค้า ดังต่อไปนี้ ก) ข้าวหอมมะลิไทย ที่ได้กำหนดเป็นมาตรฐานไว้ตาม มกษ. 4000 มาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง ข้าวหอมมะลิไทย ข) ข้าวที่เติมสารอาหาร เช่น วิตามิน เกลือแร่ ค) ข้าวนึ่ง (parboiled rice) ง) ข้าวสีต่างๆ (colour rice)

หมายเหตุ : ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร : ข้าวหอมไทย ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551