ชื่อบทความ (ภาษาไทย) : การวัดและควบคุมในกระบวนการอุตสาหกรรม – เอกสารของซอฟต์แวร์ประยุกต์

ชื่อบทความ (ภาษาอังกฤษ) : INDUSTRIAL-PROCESS MEASUREMENT AND CONTROL – DOCUMENTATION OF APPLICATION SOFTWARE

หมายเลข : มอก. 61506−2562

ชื่อเอกสาร : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 185 ง (24 ก.ค.62) หน้า 62 (เอกสารภาษาไทย ชั้น 5)  Full-Text

ขอบข่าย : มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ มาตรฐานนี้นิยามข้อกําหนดสําหรับเอกสารของซอฟต์แวร์ในระบบการวัดและควบคุมกระบวนการอุตสาหกรรมเพื่อให้สามารถ ทำรายการต่อไปนี้ได้

- ได้รับ / จัดหา / ออกแบบและพัฒนา / ผลิต / ติดตั้ง / ทดสอบเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของการติดตั้งและการใช้งาน / ดําเนินงาน / บํารุงรักษา / รื้อถอน “ระบบ” ครอบคลุมระบบเดียวและหลายระบบในเครื่อข่าย เอกสารของซอฟต์แวร์ถูกรวมเข้ากับเอกสารอื่น ๆ ของโรงงาน เช่น คําอธิบาย และภาพฮาร์ดแวร์และหลักเกณฑ์ที่จําเป็นสำหรับการได้รับ การจัดหา การออกแบบ การผลิต การติดตั้ง การทดสอบเพื่อพืสูจน์ความถูกต้องของการติดตั้งและการใช้งาน การดําเนินงาน และการบำรุงรักษาของระบบทั้งหมด มาตรฐานนี้ใช้กับซอฟต์แวร์ประยุกต์และข้อมูลการกําหนดค่า แต่ไม่ใช้ กับซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการหรือโปรแกรมสําเร็จที่มลีขสิทธิ์ยกเวนในกรณีที่ระบุไว้อย่างชัดเจน มาตรฐานนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเอกสารของการดูแลระบบ เอกสารบางอย่าง เช่น คำอธิบายฟังก์ชั่น (ดูภาคผนวก B) จําเป็น ต้องครอบคลมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มาตรฐานนี้ไม่เกี่ยวข้องกับผู้เตรียมเอกสารที่อาจเป็นผู้ซื้อ ผู้จัดจําหนาย่ หรือที่ปรึกษา ซึ่งอาจแตกต่างกันในสถานการณ์ที่ต่างกัน และระหว่าง ผลิตภัณฑ์ที่ต่างกัน โดยปกติแล้วจะไม่ส่งผลต่อเนื้อหาของเอกสาร ในภาคผนวกเกี่ยวกับเนื้อหาของเอกสารมีข้อที่ชื่อว่า “เนื้อหาขั้นต่ำ” ทุกหัวข้อภายใต้ชื่อนี้เป็นข้บังคับสําหรับทุกโครงการ หากไม่เกี่ยวข้องกับโครงการเฉพาะควรระบุโดยผู้เขียน

เนื้อหาประกอบด้วย : บททั่วไป ขอบข่าย เอกสารอ้างอิง บทนิยาม อักษรย่อ การประกันคุณภาพ การทวนสอบ และการยืนยัน โครงสร้างเอกสารและรูปแบบ ข้อกําหนด คุณลักษณะ รายละเอียดฟังก์ชัน รายละเอียดการออกแบบ รายการรหัส เอกสารการปฏิบัติเอกสารการทดสอบ เอกสารการบํารุงรักษา เอกสารการฝึกอบรม และภาคผนวก

หมายเหตุ : ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 5377 (พ.ศ. 2562) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เรื่อง กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การวัดและควบคุมในกระบวนการอุตสาหกรรม - เอกสารของซอฟต์แวร์ประยุกต์