คำตอบ

จากการศึกษาของนักศึกษาปริญญาตรี ม.วลัยลักษณ์ ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของสารธรรมชาติในการป้องกันเชื้อราบนผิวหน้าของไม้ยางพาราและปลวก โดยใช้สารธรรมชาติอยู่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสารสกัดจากใบขี้เหล็ก ใบสะเดา ใบฟ้าทะลายโจรและเถาบอระเพ็ด  และสารธรรมชาติอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มน้ำมันหอมระเหย ซึ่งได้ทดลอง 4 ชนิด ได้แก่ น้ำมันหอมระเหยจากยูคาลิปตัส เมล็ดงา ไม่ซีดาร์และใบสะระแหน่ โดยนำสารทั้งสองกลุ่มมาทดสอบประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อราที่พบบนผิวหน้าของไม้ยางพาราทั้งหมด 4 ชนิด คือ เชื้อรา Aspergillus niger, Penicillium sp., Penicillium chrysogenum และเชื้อรา Trametes versicolor ผลการทดลองพบว่า น้ำมันหอมระเหยจากใบสะระแหน่ และน้ำมันหอมระเหยจากยูคาลิปตัส มีฤทธิ์ต้านทานเชื้อราได้เป็นอย่างดี ที่ความเข้มข้น 300-600 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร และเมื่อนำน้ำมันหอมระเหยทั้งสองชนิดในปริมาณดังกล่าวมายับยั้งเชื้อราบนไม้ยางพาราพบว่า น้ำมันหอมระเหยสามารถป้องกันการเจริญของเชื้อราได้นานถึง 30 วัน
  นอกจากนั้นได้ทำการทดสอบการต้านทานการกัดกินของปลวกบนไม้ยางพารา พบว่า น้ำมันทั้งสองชนิดสามารถใช้ป้องกันการกัดกินของปลวกบนไม้ยางพาราและมีประสิทธิภาพสูงถึง 99.99%

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

กองบรรณาธิการ.  “น้ำมันสะระแหน่เคลือบไม้ยางพาราปลอดภัยจากปลวก-รา”. นิตยสารยางไทย.  ปีที่ 3, ฉบับที่ 1, (มกราคม), 2555, หน้า 78-79.