คำตอบ

เทคโนโลยีการถนอมอาหารมีด้วยกันหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่นิยมใช้กันมากและแพร่หลายคือ การรักษาด้วยวิธีการทำความเย็นเพื่อเก็บรักษาอาหาร โดยการทำความเย็น หมายถึง กรรมวิธีการดึงความร้อนออกจากสิ่งของหรือพื้นที่ที่ต้องการ ทำให้เย็นหรือต้องการให้มีอุณหภูมิลดลง ซึ่งการทำให้เย็นลงนี้แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
1.การแช่เย็น (Chilling) หมายถึง การทำให้อุณหภูมิของสิ่งของหรืออาหารนั้นลดลง แต่ยังคงอยู่เหนือจุดเยือกแข็งของสิ่งนั้น โดยของสิ่งนั้นยังคงสภาพเดิม ความเย็นจะไม่สามารถทำลายจุลินทรีย์ แต่จะช่วยชะลอการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุให้อาหารเน่าเสีย และจะช่วยลดการเกิดปฏิกิริยาของเอนไซม์ที่ส่งผลต่อการเกิดการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของอาหาร ดังนั้น การแช่เย็นอาหารจึงเป็นการช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารเพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น
2.การแช่แข็ง (Freezing) หมายถึง การทำให้อุณหภูมิของสิ่งของหรืออาหารนั้นลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของสิ่งนั้น (-1 C ถึง -40 C) การแช่แข็งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพในองค์ประกอบของสิ่งของที่ถูกทำให้เย็นลง เช่น ในกรณีที่เป็นอาหาร ความเย็นจัดจะทำให้น้ำในเนื้อเยื่อของอาหารแปรสภาพเป็นน้ำแข็ง จุลินทรีย์ที่มีอยู่ในอาหารไม่สามารถนำน้ำนั้นไปใช้ได้ แต่ความเย็นจัดก็ไม่ได้ทำลายจุลินทรีย์ให้ตาย ดังนั้น การแช่แข็งจึงไม่สามารถถนอมอาหารได้อย่างสมบูรณ์ แต่เป็นการช่วยยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้นและนานกว่าการแช่เย็น

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

สุกิจ ลิติกรณ์.  “การถนอมอาหารด้วยความเย็น”.  FOOD FOCUS THAILAND.  ปีที่ 6, ฉบับที่ 67, (ตุลาคม), 2011, หน้า 35-36