คำตอบ

วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตเอทิลีน ได้แก่ แนฟทา ซึ่งเป็นของผสมไฮโดรคาร์บอน (C5-C10) ในช่วงจุดเดือดระหว่าง 30-200 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังสามารถนำก๊าซปิโตรเลียมเหลว (C3-C4) และก๊าซออยล์ (C14-C19) มาใช้เป็นวัตถุดิบได้ด้วยเช่นกัน การผลิตเอทิลีนโดยทั่วไปจะใช้วิธีการแตกสลายทางความร้อนโดยใช้ไอน้ำ (steam thermal cracking) หรือ กระบวนการไพโรไลสิส (pyrolysis) การผลิตสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอน
ในขั้นตอนแรก สารไฮโดรคาร์บอนที่เป็นวัตถุดิบจะถูกใส่ความร้อนโดยการผสมกับไอน้ำจนมีอุณหภูมิประมาณ 500-700 องศาเซลเซียส ก่อนจะถูกป้อนเข้าสู่เครื่องปฏิกรณ์เผาไหม้แบบท่อ (fired tubular reactor) ที่เรียกว่า Cracker หรือ Cracking Heater โดยวัตถุดิบจะถูกแตกสลายเป็นโมเลกุลที่มีขนาดเล็กลง ที่อุณหภูมิ 800-850 องศาเซลเซียส ก๊าซผสมที่ได้จะถูกทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาที่ไม่ต้องการโดยใช้เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน (Transfer Line Exchangers : TLE) ก่อนจะส่งต่อไปยังส่วนที่สอง คือ หน่วยลดอุณหภูมิ (Quenching section)  ซึ่งมีหน้าที่หลักในการลดอุณหภูมิของก๊าซผสมและแยกสารที่ไม่ต้องการ (เช่น ก๊าซโซลีน น้ำมันเตา) ออกจากก๊าซผลิตภัณฑ์ ในขั้นตอนที่สาม ก๊าซผลิตภัณฑ์ที่ได้จะถูกเพิ่มความดันเพื่อแยกก๊าซมีเทนและสารไฮโดรคาร์บอนที่มีโมเลกุลสูงออก และขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นระบบการกลั่นแยกเอทิลีนและผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่น ๆ

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

สิริกาญจน์ ติรเศรษฐ์ และอมรชัย อาภรณ์วิชานพ.  “การผลิตเอทิลีนจากมีเทนผ่านกระบวนการ OCM”.  Technology Promotion .  ปีที่ 39, ฉบับที่ 225, (ตุลาคม-พฤศจิกายน) 2012, หน้า 63.