คำตอบ

เทคโนโลยีการเคลือบผิวจากพอลิยูรีเทนที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้มี 4 ประเภทหลัก ๆ คือ
1. ระบบสององค์ประกอบ 
2.ระบบที่บ่มพอลิยูรีเทนด้วยเตาอบ 
3.ระบบที่บ่มพอลิยูรีเทนด้วยความชื้น
4. ระบบที่ปราศจากสารไอโซไซยาเนต
 ระบบที่ใช้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นระบบที่มีตัวทำละลายอินทรีย์ต่าง ๆ (Solvent Base) เป็นองค์ประกอบทำให้มีข้อเสียคือ จะปล่อยสารระเหยอินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันได้มีการวิจัยและคิดค้นพอลิยูรีเทนระบบที่ใช้น้ำเป็นตัวกลาง (Water Base) และสามารถขึ้นรูปโดยการฉายแสงอัลตราไวโอเลตซึ่งทำให้กระบวนการขึ้นรูปมีประสิทธิภาพดีและเร็วขึ้น โดยยังคงสมบัติเด่นพื้นฐาน ด้านการทนต่อแสงอัลตราไวโอเลตทนความชื้น ทนการขีดข่วน ทนสารเคมี ฯลฯ ของพอลิยูรีเทน
 ในอดีตมีการใช้เทคโนโลยีการเคลือบผิวด้วยการบ่มรังสีอัลตราไวโอเลตไม่มาก ซึ่งส่วนมากจะใช้กับวัสดุรองรับ (Substrate) แต่เนื่องจากในปัจจุบันการเคลือบผิวถูกใช้อย่างกว้างขวาง จึงมีการขยายตัวเพื่อการใช้งานใหม่ ๆ ที่เมื่อก่อนการบ่มด้วยความร้อนทำได้ ยกตัวอย่าง การบ่มบนผิวโลหะ (การเคลือบรถยนต์และเหรียญ) และงานภายนอก เช่น หน้าต่าง กระจก รถจักรยาน เครื่องใช้ เช่น ตู้เย็น เครื่องล้างจาน หรือเคลือบผิวกระเบื้องมุงหลังคา

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ศราวุธ ริมดุสิต. “ระบบสารเคลือบผิวกระเบื้องมุงหลังคาคุณภาพสูง ประหยัดพลังงาน จากพอลิยูริเทนที่บ่มด้วยแสงอัลตราไวโอเลต” วารสารช่างพูด ฉบับที่ 2/55, (มีนาคม-มิถุนายน 2555) หน้า 17