คำตอบ

L-Carnitine มีบทบาทสำคัญและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างกว้างขวางเนื่องจาก L-Carnitine มีคุณสมบัติสำคัญในการป้องกันโรคหัวใจ การเสริม L-Carnitine ลงไป จึงมีผลต่อปริมาณไขมันในเลือด และช่วยป้องกันเชื้อโรคที่ทำให้อักเสบบริเวณลำคอ (angina) หัวใจเต้นผิดจังหวะและโรคหัวใจล้มเหลว การเสริม L-Carnitine ก่อนที่จะมีการออกกำลังกายอย่างหนัก จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการฟื้นตัว L-Carnitine จึงเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อโปรแกรมการควบคุมน้ำหนักเมื่อร่วมไปกับการออกกำลังกายและการควบคุมแคลอรี่
 จากคุณสมบัติดังกล่าว จึงได้มีการนำ L-Carnitine มาประยุกต์ใช้ในอาหารหลายประเภท เช่น เครื่องดื่ม อาหารในรูปแท่งบาร์เพื่อสุขภาพ อาหารในรูปเม็ดที่สามารถพองตัวหรือปล่อยก๊าซออกมาได้ (effervescent tablets) ผลิตภัณฑ์นม ซีเรียล บิสกิต ขนมปัง ลูกอม หมากฝรั่ง หรือช็อกโกแลต นอกจากนี้ในกระบวนการผลิตขนมอบ ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูง ยังสามารถเสริม L-Carnitine ลงไปได้โดยไม่มีผลเสียใด ๆ และจากการวิจัยในเยอรมนี พบว่า L-Carnitine สามารถช่วยเสริมการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของกรดไขมันอีกด้วย

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

L-Carnitine ทางเลือกจากธรรมชาติเพื่อ Functional Food.  ASIA PACIFIC FOOD INDUSTRY THAILAND.  กันยายน-ตุลาคม , 2547. หน้า 52.