ความโปร่งใสขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของ 10 สุดยอดเทรนด์มาแรงแห่งปี 2564 ซึ่งสำรวจโดย Innova Market Insights โดยแบรนด์ต่างๆ จะปรับกลยุทธ์เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่มองหาผลิตภัณฑ์ฉลากสะอาด ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจริยธรรม โดย Innova Market Insights ให้ข้อมูลเจาะลึกถึงวิธีและแนวทางในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้พลิกโฉมพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค การรู้เท่าทันสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความซับซ้อนในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

5.เสริมภูมิไว้ห่างไกลโรค

1.ความโปร่งใส…ชนะเลิศใสๆ

นโยบายที่โปร่งใสถือเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคต้องการในปี 2564 นี้ การดำเนินธุรกิจให้โปร่งใสกว่าเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ฉลากสะอาด ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจริยธรรม คือกุญแจสำคัญ

 Frankful Original Soft Tortilla (Sweden).

 

2.อาหารจากพืช…พัฒนาไปอีกขั้น

เมื่อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชกลายเป็นกระแสฮิตติดลมบนในเวทีโลก คำจำกัดความของ “ทำจากพืช” ก็พัฒนาไปอีกขั้น ความนิยมที่แพร่หลายมากขึ้นจนกลายเป็นกระแสหลักจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ขยายตัวออกสู่ภูมิภาคและประเภทสินค้าอื่นๆ ในปี 2564 และจะกระตุ้นให้เกิดการนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ทำจากโปรตีนพืชชนิดใหม่ หรือมีความซับซ้อนมากกว่าเดิม

Garden Gourmet Sensational Vuna (Switzerland).

 

3.ปรับให้รับ…กับไลฟ์สไตล์

โภชนาการเฉพาะบุคคลกลายเป็นกระแสหลักที่กำลังได้รับความสนใจ เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มมองหาอาหารและเครื่องดื่มทางเลือกที่เหมาะกับวิถีชีวิตของตน ผู้บริโภคคาดหวังว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะช่วยนำเสนอทางเลือกด้านการบริโภคที่เหมาะสมกับความต้องการของพวกเขา…

Kiss My Keto Chocolate Chip Keto Cookies (US).

 

4.เข้าถึงอาหาร…ผ่านช่องทางใหม่ๆ

ผู้บริโภคก็สามารถเลือกรับประทานอาหารที่ต้องการเมื่อใดหรือที่ไหนก็ได้ พวกเขามองหาความสะดวกสบาย ประสบการณ์อันน่าอภิรมย์กว่าเดิม และการตามใจตัวเองในเรื่องการกินที่ทำได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะในยุคโควิด-19 ที่ผู้บริโภคมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น และมีโอกาสฝึกปรือฝีมือการทำอาหารได้มากกว่าเดิม การทำอาหารเองที่บ้านกระตุ้นให้มีการซื้อชุดทำอาหารสำเร็จรูปและส่วนผสมที่ซับซ้อนมาปรุงเองมากขึ้น…

Hello Fresh Creamiest Mushroom Ravioli with Tomatoes and Parmesan (US).

  

5.เสริมภูมิไว้ห่างไกลโรค

ความวิตกกังวลที่เกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันกระตุ้นให้ผู้บริโภคในปีนี้หันมาให้ความสนใจกับการรักษาสุขภาพและเสริมภูมิคุ้มกัน สารผสมอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายจะมีบทบาทที่สำคัญใน
ปีนี้

Table of Plenty Ginger Honey and Coconut Immunity Plus Porridge (Australia).

 

6.เทคโนโลยี…ปรับเปลี่ยนโภชนาการ

การใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความเข้าใจด้านอาหารฟังก์ชัน การให้คำแนะนำทางโภชนาการและการปรับผลิตภัณฑ์ให้มีคุณสมบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในปี 2564 ผู้บริโภคจะใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยในการค้นหาสูตรอาหารที่สมดุลเหมาะกับร่างกายและผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการที่มีคุณภาพดีกว่า
เดิม…

Chobani Complete Advanced Nutrition Greek Yogurt Shake: Vanilla (US).

 

7.สุขภาพจิต…เทรนด์ฮิตถัดไป

เมื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญและลงทุนไปกับสุขภาพแบบองค์รวมมากขึ้น การเปิดตัวสินค้าและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ก็เริ่มพูดถึงแง่มุมที่ว่าอาหารและเครื่องดื่มมีอิทธิพลต่อสุขภาพกาย จิตใจ และอารมณ์…

Waterdrop Focus Microdrink with Lime, Baobab and Acerola Flavor (Germany). 

 

8.ผลิตภัณฑ์ลูกผสม…กลมกล่อมจากหลากหลายเทรนด์

ผู้บริโภคกระตือรือร้นที่จะเฟ้นหาสินค้าที่มีคุณสมบัติ รูปแบบ และประเภทแปลกใหม่ เพื่อบริโภคในโอกาสต่างๆ การสร้างนวัตกรรมสินค้าลูกผสมหรือเรียกได้ว่าไฮบริดนั้นได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง…

Post Dunkin’ Mocha Latte Flavored Cereal (US).

 

9.ย้อนยุค…แบบลุคสมัยใหม่

เมื่อกระแสโลกได้รับการยกเครื่องใหม่โดยใส่ความเป็นท้องถิ่นลงไป อินฟลูเอนเซอร์หรือผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียลและผู้บริโภคจะเปิดรับผลิตภัณฑ์ทางเลือกสมัยใหม่ที่ได้รับการผสมผสานกับสินค้าท้องถิ่นที่ถูกนำมาปรับโฉมให้ร่วมสมัย…

Saicho Darjeeling Sparkling Cold Brewed Tea (United Kingdom).

  

10.ยุคแห่งการอิน…กับอินฟลูเอนเซอร์

การที่อินฟลูเอนเซอร์ให้การยอมรับสนับสนุนแบรนด์ (Influencer endorsement) เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการชิงพื้นที่สื่อให้แก่แบรนด์ของตน การให้อินฟลูเอนเซอร์กระตุ้นให้ผู้ชมมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ (Influencer engagement) ถือเป็นเทคนิคการตลาดเพื่อโฆษณาสินค้าอีกหนึ่งทางเลือกในปี 2564…

Ben and Jerry’s Cone Together Vanilla Ice Cream with Chocolatey Covered Waffle Cone Pieces and
a Salted Caramel Swirl (Netherlands).

ที่มา : http://www.foodfocusthailand.com