กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ประสบผลสำเร็จพัฒนานวัตกรรมทำเงิน “เครื่องหั่นผลไม้อเนกประสงค์พร้อมทอด” ช่วยเหลือผู้ประกอบการผลิตผลไม้แปรรูป ระบุมีประสิทธิภาพกำลังการผลิตสูง 50 กิโลกรัมต่อชั่วโมง ประหยัดพลังงาน ช่วยลดต้นทุนในกระบวนการผลิตให้แก่เกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ สะอาด ถูกสุขอนามัย  วว. พร้อมส่งต่อความสำเร็จผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ หวังพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากสถานการณ์โควิด-19 ให้กับสังคมไทย 

         เครื่องหั่นผลไม้อเนกประสงค์พร้อมทอด มีขนาด (กว้างxยาว) 2 x 2 ตร.ม. มี 3 ส่วนประกอบหลัก คือ

  1.  ชุดใบมีดหั่นผลไม้ มีลักษณะเป็นจานหมุนเหวี่ยงแบบใบมีดคู่ สำหรับหั่นผลไม้ออกเป็นแผ่นบางๆ สามารถปรับระดับความหนา – บาง ได้ ตั้งแต่ 1-5 มิลลิเมตร
  2.  ช่องป้อนวัตถุดิบ ออกแบบให้สามารถหั่นผลไม้ได้ 3 แบบ คือ หั่นตามแนวยาว หั่นตามแนวขวาง และหั่นตามแนวเฉียง โดยสามารถถอดเปลี่ยนช่องป้อนวัตถุดิบได้ง่าย 
  3. กระทะทอด ให้ความร้อนด้วยระบบแก๊ส LPG ออกแบบให้สามารถหั่นผลไม้และไหลลงกระทะทอดได้ในขั้นตอนเดียว

     หลักการทำงาน เครื่องหั่นผลไม้อเนกประสงค์พร้อมทอด มีอัตราการทำงานสูงสุด 50 กิโลกรัมต่อชั่วโมง วว. ออกแบบให้สามารถใช้งานง่ายและสะดวก โดยการป้อนผลไม้ที่ต้องการหั่น เช่น กล้วย มัน เผือก ลงในช่องป้อนวัตถุดิบ จากนั้นเครื่องก็จะทำการหั่นโดยอัตโนมัติ โดยผลไม้ที่หั่นได้จะไหลลงในกระทะทอดทันที เพื่อความสะดวกของผู้ใช้ ช่วยลดระยะเวลาในการผลิต และช่วยประหยัดพลังงาน นอกจากนี้สามารถนำเครื่องฯ ไปประยุกต์ใช้กับสมุนไพร เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ได้  ผลงานนวัตกรรมนี้บทบาทสำคัญที่จะเข้าไปช่วยตอบโจทย์และแก้ปัญหา สร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสแก่พี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการ ในสถานการณ์ที่ผลผลิตการเกษตรล้นตลาด อ่านเพิ่มเติม

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)