คำตอบ

คาร์บอนกัมมันตรังสีหรือที่รู้จักและเรียกกันทั่วไปว่า คาร์บอน-14 เป็นไอโซโทปที่ใช้ในการหาอายุของซากสิ่งมีชีวิตที่นักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีให้ความเชื่อถือในเรื่องความถูกต้องแม่นยำและเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลาย  โดยอาศัยการวัดกัมมันตภาพของธาตุคาร์บอนที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในซากสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ
  พืชได้คาร์บอนจากคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ซึ่งนำมาใช้ในการสังเคราะห์แสงเพื่อผลิตอาหาร เมื่อสังเคราะห์แสงแล้วจึงส่งอาหารนั้นไปยังส่วนต่าง ๆ คาร์บอนที่ได้รับนั้น มีทั้งคาร์บอนที่เป็นกัมมันตรังสีและที่ไม่ใช่กัมมันตรังสี มนุษย์และสัตว์ได้รับคาร์บอนเหล่านี้เข้ามาในร่างกายจากการกินพืชหรือสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร
  เมื่อคาร์บอน-14 เข้าไปอยู่ในร่างกายของมนุษย์และสัตว์แล้ว จะหมุนเวียนในร่างกายอยู่ตลอดเวลา ทำให้ความเข้มข้นของคาร์บอนในร่างกายของสิ่งมีชีวิตอยู่ในระดับคงที่ แต่เมื่อมนุษย์หรือสัตว์ตายไป การรับคาร์บอนเข้าสู่ร่างกายจะสิ้นสุดลงและคาร์บอนกัมมันตรังสีที่อยู่ภายในร่างกายจะค่อย ๆ สลายไปด้วย ปริมาณคาร์บอน-14 ที่เคยมีอยู่เดิมจึงลดน้อยลง
  เมื่อนักโบราณคดีขุดค้นพบซากสิ่งมีชีวิต และจ้องการที่จะรู้ว่าซากสิ่งมีชีวิตนี้มีอายุเท่าใด จึงต้องนำเอาซากสิ่งมีชีวิตนั้นมาวัดปริมาณรังสีคาร์บอน-14 ที่แผ่นออกมา

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ทำอย่างไร...ในการหาอายุของซากสิ่งมีชีวิต  นิวเคลียร์ปริทัศน์.  ปีที่ 25, ฉบับที่ 4, (ตุลาคม-ธันวาคม) 2555, หน้า 3.