คำตอบ

ปัจจุบันสารซักฟอกซึ่งวางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปนั้นมีรูปแบบ สูตร พร้อมประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกันไป โดยอาจจัดแบ่งเป็นประเภทต่าง  ๆ ได้ดังนี้
1. ผงซักฟอกอเนกประสงค์ (general-purpose detergents) เป็นผงซักฟอกชนิดเข้มข้น ซึ่งเหมาะสำหรับซักเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มทุกชนิด
2. ผงซักฟอกแบบอ่อน (light-duty detergents) ออกแบบมาสำหรับการซักผ้าด้วยมือและเครื่อง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเสื้อผ้าเนื้อละเอียดบอบบาง
3. ผงซักฟอกประสิทธิภาพสูง (high efficiency (HE) detergents) เป็นผงซักฟอกสูตรพิเศษที่คิดค้นมาเพื่อใช้กับเครื่องซักผ้าแบบประหยัดน้ำโดยเฉพาะ
4. ผงซักฟอกชนิดน้ำ (liquid detergents) มีประสิทธิภาพในการกำจัดคราบอาหาร คราบไขมัน และคราบสกปรกบนเนื้อผ้าเป็นพิเศษ
5. ผงซักฟอกชนิดผง (powder detergents) ใช้สำหรับซักผ้าสกปรกทั่วไป สารในผงซักฟอกประเภทนี้มีประสิทธิภาพชำระล้างดินและโคลนตมที่ฝังแน่นในเสื้อผ้า จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้ซักชุดนักเรียนหรือเสื้อผ้าเด็กที่มอมแมมสุด ๆ 
6. ผงซักฟอกสูตรพิเศษ (ultra detergents) เป็นผงซักฟอกชนิดเข้มข้นที่มีจำหน่ายทั้งในรูปแบบน้ำและผง เมื่อเทียบกับผงซักฟอกแบบธรรมดาแล้ว ใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นโดยใช้ช้อนหรือฝาตวงตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์
7. ผงซักฟอกชนิดใช้ครั้งเดียว (single-use detergents) มีทั้งรูปแบบผง น้ำ และแบบเม็ด เป็นผงซักฟอกสูตรเข้มข้นที่บรรจุอยู่ในภาชนะหรือห่อขนาดเล็ก โดยมีปริมาณที่เหมาะสมและสะดวกสำหรับการซักผ้าเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น
8. ผงซักฟอกแบบไร้สีหรือกลิ่น (fragrance or dye-free detergents) ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ผงซักฟอกมากมายที่ออกแบบมาให้ปราศจากกลิ่นและสี เพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ไม่ชอบกลิ่นและสีในผงซักฟอก
9. สบู่ซักผ้า (soap bars)  เป็นสารซักฟอกอักแท่งที่ผลิตจากไขมันสัตว์ ผสมน้ำมัน โกโก้หรือน้ำมันมะพร้าว สบู่อัดแท่งนี้มีใช้กันมานานมากแล้ว ก่อนหน้าผงซักฟอกชนิดเกล็ดและผงเสียอีก
10. ผงซักฟอกชนิดผสม (combination detergents) ผงซักฟอกสูตรผสมแบบทูอินวันนี้ทำหน้าที่มากกว่าหนึ่งอย่าง มีทั้งในรูปแบบน้ำและผง อาทิเช่น ผงซักฟอกผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงซักฟอกผสมสารฟอกสีที่ไม่ทำให้สีซีด และน้ำยาซักผ้าผสมสารฟอกพิเศษ

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

UPDATE.  ปีที่ 24,ฉบับที่ 261 (มิถุนายน) 2552, หน้า 57-58.