ข้อมูลเผยแพร่บน facebook สท.: แนะนำหนังสือ
⛽ เอทานอล (ethanol หรือ ethyl alcohol) เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติติดไฟง่าย ไม่มีสี เป็นสารประกอบเคมีที่เป็นพิษอ่อน ๆ ประกอบด้วยคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน ปัจจุบันได้นำเอทานอลไปใช้เป็นพลังงานทดแทนในเครื่องยนต์ โดยสามารถนำมาใช้ได้ 3 รูปแบบ ได้แก่
✅ ใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล
✅ ใช้ผสมกับน้ำมันเบนซิน เรียกว่าแก๊สโซฮอล์หรือผสมกับน้ำมันดีเซล เรียกว่าดีโซฮอล์
✅ ใช้เป็นสารเพิ่มค่าออกเทนของน้ำมันให้กับเครื่องยนต์
กระบวนการผลิตเอทานอลสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ กระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี และกระบวนการหมัก
⛽ เอทานอลที่ผลิตจากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี เป็นการผลิตจากอนุพันธ์สารปิโตรเลียม เช่น เอทิลีน ด้วยปฏิกิริยา Ethylene hydration หรือการเกิดเอทานอลจากปฏิกิริยาย้อนกลับได้ของเอสเทอริฟิเคชั่น ส่วนเอทานอลที่ผลิตจากกระบวรการหมัก เป็นการผลิตเอทานอลจากน้ำตาลด้วยเชื้อยีสต์ ประกอบด้วย 2ขั้นตอน ขั้นตอนแรก ยีสต์จะใช้น้ำตาลเชิงเดียวเป็นอาหาร และเปลี่ยนน้ำตาลเป็นเอทานอลโดยกระบวนการไกลโคไลซิสในสภาวะที่ไม่มีออกซิจน ในปัจจุบัน การผลิตเอทานอลในระดับอุตสาหกรรมทั่วโลกมากกว่า 90% จะใช้กระบวนการหมักมากกว่ากระบวนการสังเคราะห์ด้วยเคมี ซึ่งวัตถุดิบที่สามารถนำมาใช้ในการผลิตเอทานอลจะเป็นสารประกอบประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีน้ำตาลเชิงเดี่ยวอยู่ในโครงสร้างโมเลกุล เช่น พวกกากน้ำตาล แป้ง หรือพวกลิกโนเซลลูโลส ซึ่งกระบวนการแปลงสภาพวัตถุดิบไปเป็นเอทานอลของวัตถุดิบแต่ละชนิดจะมีวิธีการในการเตรียมวัตถุดิบและการเปลี่ยนแปลงไปเป็นน้ำตาลเชิงเดี่ยวไม่เหมือนกัน
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
ศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือเรื่อง เทคโนโลยีการแปลงสภาพชีวมวล ได้ที่สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมวิทยาศาสตร์บริการ หรือดู Content ของหนังสือเบื้องต้นได้ที่นี่ >> https://bit.ly/2PakkBe
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ : 0 2201 7251 E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
เผยแพร่ Facebook วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 / https://www.facebook.com/ScienceLibraryDSS/posts/1943200809096661