คำตอบ

โบรอนที่ละลายในน้ำจะอยู่ในรูปกรดบอริก (Boric acid) หรือเกลือบอเรต โบรอนที่ละลายในน้ำอาจถูกดูดซับกลับไปสะสมในดิน และตะกอนดินได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้มแข็งของโบรอนและความเป็นกรดด่างของน้ำ โดยปกติโบรอนจะถูกดูดซับมาที่ช่วง pH 8.5-9.0 โบรอนที่ละลายอยู่ในน้ำตามแม่น้ำลำคลองมีความเข้มข้นไม่สูงมากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณโบรอนที่มีปนอยู่ในดินที่น้ำไหลผ่านโดยปกติน้ำผิวดิน (น้ำในแม่น้ำคลอง) มีปริมาณโบรอนประมาณ 0.1-7.00 มิลลิกรัมต่อลิตร โดยทั่วไปจะมีโบรอนประมาณ 0.4 มิลลิกรัมต่อลิตร ในน้ำทะเลจะมีโบรอนสะสมอยู่ประมาณ 4.5 มิลลิกรัมต่อลิตร
 น้ำในดินโดยปกติจะมีโบรอน 0.3-100.0 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านชั้นดินหรือหินที่มีโบรอนเป็นองค์ประกอบ ทั้งนี้เพราะโบรอนจะละลายออกมาจากดินและแร่ที่มีโบรอนเป็นองค์ประกอบ ในบางประเทศที่มีการฝังกลบขี้เถ้าจากถ่านหินที่มีโบรอนเป็นองค์ประกอบ น้ำใต้ดินบริเวณบ่อฝังกลบเถ้าหินจะชะล้างโบรอนปะปนมากับน้ำใต้ดินสูงบถึง 360 มิลลิกรัมต่อลิตร
 ผลกระทบจากการดื่มน้ำที่มีโบรอนสูงต่อร่างกายมนุษย์ ยังไม่มีรายงานหรือผลการศึกษาที่ชัดเจน แต่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดค่ามาตรฐานแนะนำให้ดื่มน้ำมีปริมาณโบรอนไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร และปริมาณโบรอนในน้ำประปาต้องมีค่าต่ำกว่า 0.2 มิลลิกรัมต่อลิตร

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

แสวง  เกิดประทุม. “โบรอนในน้ำ”. วารสาร อพวช.  ปีที่ 11, ฉบับที่ 124, (ตุลาคม 2555), หน้า 52-54.