ข้าว คืออาหารหลักของคนไทย อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidant) มีกรดอะมิโน และไขมันให้เป็นพลังงาน มีกลิ่นหอม มีรสชาติเฉพาะตัว 

ข้าวกล้อง (Brown Rice) หรือข้าวซ้อมมือ คือ เมล็ดข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี ผ่านการกะเทาะเปลือกออกเพียงครั้งเดียว มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม รสชาติมันปานกลาง อุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินต่าง ๆ รวมทั้งกากใยอาหารที่มีมากกว่าในข้าวขาวถึง 3 เท่าในปริมาณเท่ากัน เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนแบบสมบูรณ์ (Complete complex carbohydrates) และความหวานของข้าวกล้องจากเส้นใยสามารถต้านโรคเบาหวาน จึงเป็นแหล่งอาหารที่ได้รับความนิยมของผู้เจ็บป่วยและผู้รักสุขภาพ

ข้าวกล้องงอก (Germinated brown rice) เป็นการนำข้าวกล้องมาผ่านกระบวนการงอก มีสารอาหาร GABA (Gamma aminobutyric acid) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่สื่อประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยรักษาสมดุลในสมอง ทำให้สมองผ่อนคลาย นอนหลับสบาย ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ผลการวิจัยพบว่าข้าวกล้องงอกช่วยลดความดันโลหิต ลดน้ำหนัก บำรุงผิวพรรณ ป้องกันการเกิดฝ้า ลดเลือนริ้วรอย ชะลอวัย ควบคุมปรับระดับฮอร์โมนในวัยทอง ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้ และลดอาการท้องผูก เป็นต้น

นอกจากนี้ข้าวกล้องงอกสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่าง ๆ ได้ เช่น ข้าวแต๋น เส้นหมี่ ซุปข้าวกล้อง นมข้าวกล้อง น้ำมันรำข้าว เป็นต้น ซึ่งสามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ตาม ข้าวกล้องงอกเป็นภูมิปัญญาของเกษตรกรไทยที่มีคุณค่าด้านโภชนาการสูง และสามารถประกอบอาหารเพื่อรับประทานเองได้

เอกสารอ้างอิง
นิดดา หงษ์วิวัฒน์. ข้าวกล้อง ข้าวงอก มหัศจรรย์อาหารต้านโรค. กรุงเทพฯ: แสงแดด; 2552. https://www.dss.go.th/a/qr/dF83H

ข้าวกล้องงอก คืออะไร ประโยชน์และสรรพคุณของข้าวงอก [อินเทอร์เน็ต]. 2566 [เข้าถึงเมื่อ 10 สิงหาคม 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://ricefamily.greenishgroup.net/2017/01/25/ข้าวกล้องงอก-คืออะไร

นอกจากนี้ผู้ใช้บริการสามารถติดตามสารสนเทศใหม่ๆที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้จากบัญชีรายชื่อเอกสารใหม่อิเล็กทรอนิกส์ (e-New list) ได้ที่ https://www.dss.go.th/a/qr/MmyZA
หรือขอรับบริการจัดหาเอกสารฉบับเต็ม โดยสอบถามเพิ่มเติม