อีกหนึ่งวัตถุดิบพื้นบ้านที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นหูหรือยังไม่รู้จัก บทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับผำ ว่าจริง ๆ แล้ว ผำคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร ตามไปดูกัน
ผำ คือ พืชน้ำ มีสีเขียว เม็ดกลมขนาดเล็ก คล้าย ๆ ไข่ปลา กระจายคลุมเหนือผิวน้ำเป็นแพ มักจะขึ้นอยู่ตามแหล่งน้ำที่เป็นน้ำนิ่ง จัดเป็นพืชดอกไม่มีรากและใบ ชาวบ้านนิยมนำผำไปประกอบอาหารกันตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น แกง ผัด หรือใส่เป็นส่วนประกอบของอาหาร เพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความหอม มัน อร่อย มากยิ่งขึ้น

ผำ เป็นแหล่งของโปรตีนที่สูงมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักแห้ง มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนและยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นมากมาย อาทิ เหล็ก แคลเซียม สังกะสี ช่วยเสริมกระดูก การไหลเวียนโลหิต และเพิ่มภูมิคุ้มกัน มีวิตามินบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท ซึ่งไม่พบในผลิตภัณฑ์จากพืชตามธรรมชาติชนิดอื่น มีวิตามินเอ ลูทีน ซีแซนทิน ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ในระดับสูง อีกทั้งยังย่อยง่าย ไฟเบอร์สูง ดีต่อระบบการย่อยอาหาร รวมถึงมีแคลอรี่ แป้ง น้ำตาลและ ไขมันต่ำ เหมาะกับผู้ที่ต้องการคุมน้ำหนัก ยิ่งไปกว่านั้น ผำยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ ได้เทียบเท่ากับป่าที่สมบูรณ์ในพื้นที่ ๆ เท่ากันอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ “ผำ” กลายเป็นสุดยอดซูเปอร์ฟู้ด เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ โปรตีน จึงทำให้ “ผำ” มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนสูงมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก

รายการอ้างอิง
“ผำ” พืชจิ๋วพื้นบ้าน อาหารแห่งอนาคตสู้วิกฤตด้านอาหารและสิ่งแวดล้อม. [อ้างถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2565]. เข้าถึงจาก: https://science.mahidol.ac.th/simple-science/2022/08/02/wolffia/
ไข่ผำ จากวัตถุดิบอาหารพื้นบ้านสู่ Superfood ของโลกกับฉายา กรีนคาเวียร์. [อ้างถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2564]. เข้าถึงจาก: https://psub.psu.ac.th/?p=8525