ผัก ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะปรุงสุกหรือกินสดก็ได้รับวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ใครชอบกินผักสด โปรดอ่าน เพราะบทความนี้จะบอกทุกคนว่า ผักบางชนิดทานดิบ ๆ ไม่ได้ เลี่ยงได้โปรดเลี่ยง เพราะยิ่งทานเยอะยิ่งมีผลเสียต่อร่างกาย ผักบางชนิดถ้ากินผิดวิธี ก็เกิดโทษต่อร่างกายเหมือนกัน

     ผักที่ไม่ควรรับประทานแบบดิบ
กะหล่ำปลีดิบ : อาจนำไปสู่อาการท้องอืด แน่นท้อง และเสี่ยงต่อโรคนิ่วในไตได้
ดอกกะหล่ำดิบ : ก่อให้มีอาการท้องอืด
บรอกโคลีดิบ : ก่อให้เกิดอาการท้องอืด และมีสารที่เป็นตัวกระตุ้นความเสี่ยงโรคไทรอยด์
ถั่วงอกดิบ : หากทานมาก ๆ อากเกิดอาการคลื่นไส้ หายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ และปวดท้องได้
หน่อไม้ดิบ : ทำให้เกิดอาการขาดออกซิเจน ทุรนทุราย หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ ควรนำไปดองหรือต้ม
ผักโขมดิบ : ส่งผลทำให้ลำไส้ของระคายเคือง และอาจส่งผลทำให้เราเป็นโรคนิ่ว
ถั่วฝักยาวดิบ : มีสารที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และเกิดอาการท้องเสียได้ในระยะเวลา 3 ชั่วโมง
เห็ดดิบ : มีสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง แต่จะสลายไปได้เองหากเห็ดเหล่านั้นผ่านการปรุงสุกแล้ว

     สารในผักดิบที่กระทบต่อสุขภาพ
1. ออกซาเลต (oxalate) : หากได้รับไปในปริมาณมากหรือระยะเวลานาน จะเข้าไปสะสมอยู่บริเวณกรวยไต อาจทำให้เป็นโรคนิ่วในไตได้
2. กอยโตรเจน (goitrogen) : สารนี้จะไปยับยั้งการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ ทำให้ร่างกายดึงไอโอดีนจากโลหิตได้น้อยกว่าปกติ เป็นสาเหตุโรคคอพอก
3. ไกลโคโปรตีน (glycoprotein) และแลคติน (lectin) : จะทำให้เกิดอาการ คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียหลังบริโภคผักดิบในระยะเวลา 3 ชั่วโมง
4. โซเดียมซัลไฟต์ (Sodium sulfite หรือ sodium sulphite) หรือสารฟอกขาว : โดยเฉพาะการบริโภคผักสีขาวแบบดิบ ทำให้เกิดอาการหายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ และปวดท้อง
5. ไซยาไนด์ (Cyanide) : สารนี้จะเข้าไปจับฮีโมโกลบิน ส่งผลให้เกิดร่างกายขาดออกซิเจน หมดสติ ถึงขั้นเสียชีวิตได้
6. กรดออกซาลิก (oxalic acid) : เมื่อได้รับเข้าไปแล้ว มันจะไปขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กและแคลเซียมในร่างกาย ภายหลังจะส่งผลทำให้เกิดโรคนิ่วขึ้น
7. น้ำตาลบางชนิด : ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลประเภทนี้ได้ ทำให้มีอาการท้องอืด แน่นท้อง

     การรับประทานผัก ผลไม้ ล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่หากบริโภคไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะรับประทานแบบดิบ ไม่ผ่านกรรมวิธีที่ปรุงสุกจากการใช้ความร้อน เพราะนอกจากสารพิษโดยธรรรมชาติแล้ว ในปัจจุบันมีการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงลงในผักและผลไม้ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อได้รับเข้าไปจะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหารและร่างกายส่วนอื่นเช่นกัน

     หากต้องการให้สุขภาพดีควรรับประทานผัก ผลไม้ที่ถูกสุขลักษณะ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคต่าง ๆ เพราะเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ ทั้งนี้สารตกค้างในผักหรือยาฆ่าแมลงเราไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ จึงต้องใส่ใจในการล้างทำความสะอาดผักก่อนนำมาปรุงอาหาร เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

แหล่งอ้างอิง
1. รับประทานผักดิบ อาจกระทบต่อระบบย่อยอาหาร [ออนไลน์]. 16 ตุลาคม 2566. [อ้างถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2566]. เข้าถึงจาก: https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/raw-vegetables
2. Eat Here. 7 ผักดิบ กินไม่เลือก เกิดโทษแน่นอน. [ออนไลน์]. 8 พฤศจิกายน 2563. [อ้างถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2566]. เข้าถึงจาก: https://www.facebook.com/eathereth/posts/pfbid0WfDpdzEoRtiXSRSx8nbFkLhfevciffJZ85ii1FqwEmWiLkWtZfiYumdgVByuLqAfl