"มูเตลู" เป็นคำที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน มักเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการเสริมดวง และการบูชาของขลังต่างๆ ตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยเรามักจะเรียกผู้ที่สนใจในเรื่องเหล่านี้ว่า "สายมู" (คำย่อของ สายมูเตลู) แต่เคยสงสัยกันไหมว่า จริงๆ แล้วคำว่า "มูเตลู" มีความหมายว่าอะไร และมีที่มาอย่างไร ติดตามได้จากบทความนี้

     เรามาทำความรู้จัก "มูเตลู" คืออะไร คำนี้มีที่มาจากไหน
     มูเตลู คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เรื่องลี้ลับ ของขลัง ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ การดูไพ่ การเสริมดวงและโชคชะตา การบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้ว ในปัจจุบัน "มูเตลู" ก็เป็นการหลอมรวมความเชื่อพุทธ พราหมณ์ การนับถือผีและสิ่งเร้นลับเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นความเชื่อที่เสริมกำลังใจผู้นับถือบูชาให้สมหวังในสิ่งที่มุ่งหวัง เช่น มูเตลูด้านการงาน การเงิน และความรัก

     ส่วนที่มาของคำว่า "มูเตลู" มาจากภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติอินโดนีเซีย ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า มูเตลู ศึกไสยศาสตร์ (Penangkal Ilmu Teluh : เปอนังกัล อิล"มู เตอลูห์) ออกฉายครั้งแรกในปี 1979 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาว 2 คน ที่หมายปองชายหนุ่มคนเดียวกัน พวกเธอต่างใช้มนตร์ดำร่ายคาถาให้ชายหนุ่มคนนั้นหลงรัก โดยการท่องคาถามีคำว่า "มูเตลู มูเตลู" รวมอยู่ด้วย ซึ่งหมายถึงการใช้ไสยศาสตร์นั่นเอง

     แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี ความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ การลงนะหน้าทอง การเจิมมือ เสริมดวงชะตาของขลัง วัตถุมงคล การเสริมดวง หรือสิ่งเหนือธรรมชาติต่างๆ มักถูกเหมารวมเป็นความเชื่อในลักษณะเดียวกัน และกลายเป็นที่มาของคำว่า “มูเตลู” ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อหลายๆ คน ในหลายด้าน ก็อาจทำให้คนไทยบางส่วนหันมาหาที่พึ่งทางจิตใจเพื่อเสริมขวัญและกำลังใจกันมากขึ้นนั่นเอง

    อย่างไรก็ตามการที่จะมูเตลู ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล หากเราทำดี คิดดี พูดดี ปฏิบัติดี ไม่ผิดศีลธรรม ขอให้จงเชื่อเถอะว่าไม่ว่าจะสายมูเตลูขั้นไหน ความดีก็จะชนะทุกสิ่ง จงเชื่อว่า “ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วยอมได้ชั่ว”

Tel. : 0 2201 7250-5
e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Line : @sltd
Facebook : ScienceLibraryDSS
Website : https://siweb.dss.go.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.thairath.co.th/horoscope/belief/2355760