คำตอบ

การทดสอบความชื้นเป็นหนึ่งในวิธีการทดสอบที่บอกปริมาณน้ำที่มีอยู่ในวัสดุที่ทดสอบ ซึ่งมีความสำคัญมากอย่างหนึ่งของอาหาร เนื่องจาก 
1. ความชื้นมีผลต่อการเสื่อมเสียของอาหาร โดยเฉพาะการเสื่อมเสียเนื่องจากจุลินทรีย์ซึ่งกระทบต่ออายุการเก็บรักษา อาหารที่มีความชื้นสูงจะเป็นอาหารที่เสียง่าย เนื่องจากมีสภาวะที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย เช่น แบคทีเรีย ยีสต์ และรา
2. ความชื้นมีผลต่อความปลอดภัยทางอาหาร  อาหารที่มีน้ำสูงเหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรคและการสร้างสารพิษ ที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ รวมถึงการสร้างพิษของเรา เช่น Aflatoxin และ Patullin ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
3. ความชื่นมีผลต่อคุณภาพทางประสาทสัมผัส  ซึ่งมีผลต่อการยอมรับของอาหาร ได้แก่ เนื้อสัมผัส เช่น ความกรอบ ความหนืด การเกาะติดเป็นก้อน
4. ความชื้นมีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่ออาหารระหว่างการเก็บรักษา เช่น ปฏิกิริยาการเกิดสีน้ำตาล ปฏิกิริยาออกซิเดชันของของเหลว

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ศาสตรา กิมกิติกุลวิไล.  “เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ความชี้น”.  FOOD FOCUS THAILAND.  ปีที่ 7, ฉบับที่ 75 (มิถุนายน) 2012, หน้า 60-61.