คำตอบ

จากผลการศึกษาวิจัยสัดส่วนการใช้น้ำยางพาราสำหรับทำถนนที่เหมาะสม พบว่า ปริมาณน้ำยางพาราที่ใช้ จะต้องไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณยางมะตอยทั้งหมด ซึ่งพบว่า ถนนที่มีการนำน้ำยางพาราเข้าไปเป็นส่วนผสมในสัดส่วนไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ จะมีคุณสมบัติทางวิศวกรรม หรือ มีพฤติกรรมดีกว่าถนนที่ลาดด้วยยางมะตอยอย่างเดียว แต่ถ้าใช้เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่านั้นจะมีปัญหา เนื่องจากส่วนผสมระหว่างน้ำยางพารากับมะตอยจะไม่เข้ากัน ตัวยางพาราจะไม่ยึดเกาะหินหรือไม่เกาะตัวกันเมื่อเทลงบนถนนจะเกิดการร่อน ในการสร้างผิวทางหนา 5 ซม. ยาว 1 กม. จะใช้ปริมาณยางพาราในการก่อสร้างประมาณ 1 ตัน ต่อหนึ่งเลน ซึ่งในปัจจุบันถึงแม้ว่าการใส่ยางลงในส่วนผสมจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาของยางมะตอยถูกกว่ายางพารา แต่ข้อดี คือ ช่วยให้ถนนมีอายุการใช้งานนานขึ้นกว่าเดิมถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับยางมะตอยที่ใช้กันอยู่ นอกจากนี้ผิวถนนผสมยางพาราจะได้ถนนที่ฝืดทำให้การเกาะถนนดี เป็นต้น

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ถนนยางพารา ลดการลื่นไถล เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่. ข่วยสร้างเม็ดเงินชาวสวนยาง.นิตยสารยางไทย. ปีที่ 7, ฉบับที่ 8 (สิงหาคม) 2559, หน้า 17.