คำตอบ

การใช้บรรจุภัณฑ์ไม้บรรจุสินค้าไปจำหน่ายต่างประเทศได้มีกฎกติกาในการใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงศัตรูจากประเทศหนึ่งติดไประบาดลุกลามในประเทศอื่น แนวทางในการควบคุมบรรจุภัณฑ์ไม้ในการค้าระหว่างประเทศให้ปราศจากศัตรูพืช ตามมาตรฐานสุขอนามัยพืช กำหนดไว้ดังนี้
1.วัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่ใช้ในการค้าระหว่างประเทศต้องมีการกำจัดศัตรูพืชก่อนการส่งออก ด้วยวิธีการรมยา (Fumigation) ด้วยเมธิลโบรไมด์ (Methyl Bromide: MB) อัตรา 48 กรัม ต่อลูกบาศก์เมตรเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หรือ การอบด้วยความร้อน (Heat Treatment: HT) อบความร้อนให้ใจแกนกลางไม้ได้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 56C ยาวต่อเนื่อง 30 นาที เป็นอย่างน้อย
2.วัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่ผ่านกรรมวิธีดังกล่าวแล้ว จะต้องประทับตราสัญลักษณ์ IPPC (อนุสัญญาอารักขาพืชระหว่างประเทศ) ลงบนวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้อย่างถาวรในบริเวณที่เห็นได้ชัดเจน มีการเก็บรักษาและต้องใช้ในการขนส่งภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
3.ข้อยกเว้นสำหรับวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ ที่ไม่ต้องดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าว ได้แก่ ชิ้นไม้ที่มีความหนาไม่เกิน 6 มิลลิเมตร ผลพลอยได้จากไม้แปรรูป ได้แก่ ไส้ไม้ ขี้เลื่อย ฝอยไม้ ขี้กบ วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้แปรรูป หรือผ่านการแปรสภาพโดยใช้ กาว ความร้อน ความดัน หรือ การเคลือบน้ำยา เช่น ไม้อัด เส้นใยไม้อัด แผ่นชิ้นไม้อัด ไม้เคลือบน้ำยา แผ่นไม้วีเนียร์ไฟเบอร์บอร์ด เป็นต้น เนื่องจากวัสดุเหล่านี้มีโอกาสที่แมลงศัตรูพืชจะเข้าอยู่อาศัยน้อยมาก

รายชื่อเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ภูษณิศา ธานี เจตนิพัทธิ์ สิงหวิสัยธร และ บรรจุศักดิ์ ภักดี.  กฎ กติกา การควบคุมศัตรูพืชในบรรจุภัณฑ์ไม้เพื่อการส่งออก. กสิกร , ปีที่ 87, ฉบับที่ 2 (มีนาคม-เมษายน) 2557,  หน้า 51,54